แคลิฟอร์เนียจะปล่อยตัวผู้ต้องขัง 3,500 คน เพื่อลดการแพร่กระจายของโควิด-19


แคลิฟอร์เนียกำลังวางแผนที่จะปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ไม่ใช้ความรุนแรงจำนวนมากถึง 3,500 คนจากเรือนจำของรัฐ หนึ่งในความพยายามที่จะลดความแออัดเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

กรมราชทัณฑ์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย (CDCR) ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าจะเร่งการเปลี่ยนทัณฑ์บนสำหรับผู้ที่เหลือโทษจำคุกเพียง 60 วันหรือน้อยกว่า และไม่ได้ติดคุกเนื่องจากคดีอาชญากรรมร้ายแรงตามที่กฎหมายกำหนด

CDCR ยังกล่าวด้วยว่าจะระงับการรับนักโทษเข้าคุกชั่วคราว ซึ่งจะเป็นการลดจำนวนนักโทษในคุกลงได้มากถึง 3,000 คนภายในหนึ่งเดือน

“ความมุ่งมั่นสำคัญสุดของ CDCR คือการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ผู้ถูกคุมขัง และบุคคลอื่น ๆ ในสถาบันและชุมชนของเรา” ราล์ฟ ดิแอซ เลขาธิการ CDCR กล่าว “อย่างไรก็ตาม เมื่อเผชิญกับการแพร่ระบาดทั่วโลก เราต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นภัยคุกคามร้ายแรงเช่นกัน”

แคลิฟอร์เนียมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ประมาณ 6,900 รายและมีผู้เสียชีวิต 150 ราย นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้คุมและนักโทษจำนวนหนึ่งที่ได้รับผลการทดสอบเป็นบวก

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทาง CDCR จะเริ่มปล่อยตัวนักโทษเมื่อใด แต่ตอนนี้มีการตรวจวัดอุณหภูมิสำหรับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้าออก และทำการงดเยี่ยมผู้ต้องขังทุกกรณีเป็นการชั่วคราวแล้ว

อ้างอิง: