“ปิ่นโต” Quarantine Delivery Robot ผู้ช่วยลดความเสี่ยงของแพทย์ในสถานการณ์โควิด


เนื่องด้วยวิกฤตการแพร่ของโรคระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เพื่อช่วยลดความเสี่ยงให้บุคลากรทางการแพทย์อย่างเป็นรูปธรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดตั้งโครงการหุ่นยนต์และอุปกรณ์สนับสนุนการแพทย์ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่มีชื่อไทย ๆ ว่า “ปิ่นโต”

จากการรวบรวมข้อมูลความต้องการที่แท้จริงจากโรงพยาบาลหลายแห่ง พบว่าในสถานการณ์แบบนี้สิ่งที่แพทย์และพยาบาลต้องการคือ สิ่งที่ใช้งานง่าย,ทำความสะอาดง่าย, ไม่เปลืองพื้นที่การทำงาน และควรจะมีต้นทุนที่ต่ำ

ทีมงานจึงเลือกนำอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วอย่างรถเข็นส่งอาหารผู้ป่วยมาปรับปรุง ให้สามารถทำการควบคุมการเคลื่อนที่จากระยะไกลได้ และนั่นก็คือที่มาของหุ่นยนต์ “ปิ่นโต” Quarantine Delivery Robot ที่มาพร้อมกับระบบสื่อสาร เพื่อให้แพทย์และพยาบาลทำการดูแลผู้ป่วยจากระยะไกลได้ โดยเป้าผลิตจำนวน 100 ชุดเพื่อมอบให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตอนนี้หุ่นยนต์ตัวแรกมีการใช้งานจริงแล้วที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และกำลังทำการติดตั้งให้กับโรงพยาบาลอื่นในหลายจังหวัด