King’s College ยืนยันด้วย “จมูกไม่ได้กลิ่น-ลิ้นไม่รับรส” บ่งชี้ติดโควิด-19


ย้ำกันอีกรอบจาก King’s College วิทยาลัยดังแห่งลอนดอน ที่ออกมาระบุว่า “จมูกไม่ได้กลิ่น-ลิ้นไม่รับรส” เป็นสัญญาณติดเชื้อโควิด-19

เป็นเรื่องที่ตอกย้ำมาจากหลายองค์กรด้านการแพทย์ และทีมวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ที่ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า เมื่อจมูกไม่สามารถสัมผัสกลิ่่นได้ และลิ้นไม่สามารถรับรู้รสได้ ก็อาจเสี่ยงว่าผู้นั้นจะติดเชื้อโควิด-19

ล่าสุด มหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลกของอังกฤษอย่าง King’s College ก็ออกมาสำทับกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยทีมวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากผู้คนมากถึงกว่า 4 แสนชีวิต ผ่านแอปพลิเคชันเพื่อเช็กอาการป่วยโควิด-19 ระหว่างวันที่ 24-29 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

ผลตรวจผู้ป่วยที่เป็น “บวก” หรือการติดเชื้อโควิด-19 ที่ King’s College ได้รับมา สะท้อนว่า “59% สูญเสียการได้กลิ่นและการรับรส”

แอปพลิเคชันที่ถูกใช้ตรวจสอบมีชื่อว่า COVID Symptom Tracker ถูกออกแบบมาเพื่อให้รายงานสถานะของสุขภาพของแต่ละคนว่ามีอาการอย่างไรบ้าง ออกแบบโดยแพทย์ นักวิทยาศาสตร์จาก King’s College และบริษัทที่ทำเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านสุขภาพ รวมทั้งโรงพยาบาล St Thomas และ Zoe Global Limited

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้เพิ่มอาการไม่รับรู้กลิ่นและรสเป็นอาการร่วมของของโควิด-19 ซึ่งคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็จะมีอาการป่วยที่พัฒนาแตกต่างกัน สำหรับคนที่มีอาการเพียงเล็กน้อย ก็ยังมีแค่เพียงคำแนะนำให้กักกันตัวเองอยู่บ้านและให้ติดต่อกับหน่วยงานแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาไปจนถึงส่งตัวเข้ารับการรักษา