“พืชยาสูบออสซี่” ความหวังใหม่สู่วัคซีนโควิด-19


นักวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลียกล่าวว่า พืชยาสูบโบราณที่มีถิ่นกำเนิดทางตอนเหนือและตอนกลางในออสเตรเลีย สามารถช่วยเร่งกระบวนการผลิตวัคซีนสำหรับโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

ศาสตราจารย์ปีเตอร์ วอเตอร์เฮาส์ หัวหน้านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย (QUT) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันพุธว่า พืชชนิดนี้มีคุณสมบัติที่มีเอกลักษณ์สูง

“มันเป็นพืชที่น่าทึ่ง คุณสมบัติพิเศษของมันคือดูเหมือนว่ามันจะสูญเสียกลไกการป้องกันไปแล้ว” วอเตอร์เฮาส์กล่าวกับซินหัว

“ด้วยเหตุนี้ เมื่อคุณใส่คำสั่งดีเอ็นเอลงไปในพืชชนิดนี้ ถึงแม้ว่าพืชส่วนใหญ่จะปฏิเสธ แต่พืชชนิดนี้จะยอมรับและผลิตโปรตีนให้ตามที่คุณต้องการ”

ก่อนหน้านี้ พืชดังกล่าวเคยถูกนำมาใช้ผลิตเป็นวัคซีนและแอนติบอดีรักษาโรคหลายชนิด รวมถึงอีโบลา

รายงานของวอเตอร์เฮาส์ระบุว่า มีวัคซีนจำนวนมากที่ผลิตจากพืชชนิดนี้ ซึ่งพร้อมเก็บเกี่ยวภายใน 3-4 วันโดยไม่ต้องพึ่งพาสภาพแวดล้อมการเติบโตของโปรตีนจากสัตว์ที่ซับซ้อน เหมือนวิธีการผลิตวัคซีนทั่วไป

เนื่องด้วยความเร่งด่วนในการต่อสู้กับโควิด-19 วอเตอร์เฮาส์จึงเผยว่า พวกเขาจะให้ข้อมูลลำดับจีโนมระดับโครโมโซมทั้งหมดของพืชชนิดนี้แก่บรรดานักวิจัยที่เกี่ยวข้อง แทนที่จะตีพิมพ์ในวารสารวิชาการก่อน

“ตอนนี้เรากำลังให้ข้อมูลที่ไม่ได้เผยแพร่นี้แก่ทุกทีมที่กำลังทำงานเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19” วอเตอร์เฮาส์กล่าว

“การทำเช่นนี้จะช่วยให้พวกเขา ‘ปรับแต่งจีโนม’ เพื่อผลิตวัคซีนที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพในการรักษาได้ดียิ่งขึ้น สำหรับใช้ในมนุษย์”

อ้างอิง: สำนักข่าวซินหัว