เจ้าของธุรกิจ ปรับตัวยังไงไม่ให้ล้มตายจาก Covid-19 นี่คือ 5 สิ่งที่คุณต้องทำ


จากการระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้เห็นได้เลยว่าธุรกิจต่างๆ นั้นเกิดการปรับเปลี่ยนตัวเองกันแทบทั้งสิ้น เพราะทุกคนได้รับผลกระทบจากภัยร้ายในครั้งนี้ หลายธุรกิจถึงกับต้องปิดตัว และมีอีกมากมายที่ได้รับผลกระทบจนต้องหยุดชะงักไป ไม่มีรายได้เข้า แต่รายจ่ายที่เสียไปยังคงที่ ซึ่งการปล่อยธุรกิจไว้แบบนี้ไม่เป็นผลดีต่อผู้ประกอบการอย่างแน่นอน

ดังนั้นการมองหาทางออกในช่วงวิกฤตแบบนี้จึงเป็นหนึ่งในหนทางทดสอบความสามารถของผู้นำอย่างแท้จริง ซึ่งถ้าคุณยังไม่ปรับเปลี่ยนตัวเอง หรือเริ่มดำเนินการอะไรสักอย่าง ธุรกิจก็ไม่ต่างอะไรกับการรอวันล้ม เพราะ Covid-19 ยังต้องอยู่กับโลกไปอีกนาน ทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องแท้จริงแล้วคือ “การปรับตัว”

นี่คือ 5 วิธีเปลี่ยนธุรกิจไม่ให้ล้มตาย จากภัยร้าย Covid-19 ที่ช่วยให้ทุกอุตสาหกรรมดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเล็ก หรือใหญ่แค่ไหนก็ตาม

1. เข้าหาลูกค้าเอง ไม่ต้องรอลูกค้าเรียก
คุณจะไม่สามารถทำธุรกิจแบบนิ่งนอนใจได้อีกต่อไปในสถานการณ์อันตรายที่ส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจอย่างปัจจุบัน เพราะแน่นอนว่าการที่ทุกคนได้รับผลกระทบตรงนี้ ทำให้คนส่วนใหญ่ใช้เงินน้อยลง คิดก่อนใช้มากขึ้น และพยายามที่จะเก็บเงินไว้ใช้ในยามจำเป็นเท่านั้น การเข้าหาสินค้าหรือบริการด้วยตัวของลูกค้าเองจึงเป็นเรื่องยาก เขาจะไม่ตัดสินใจใช้เงินในช่วงวิกฤตเหล่านี้แน่นอน นอกเสียจากคุณจะเป็นคนไปเสนอให้เขาเห็นเอง

ซึ่งเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้สินค้าคุณถูกพบเห็นได้มากขึ้น แม้จะอยู่ในช่วงกักตัว นั่นคือการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งหากปัจจุบันคุณไม่เคยทำ เวลานี้เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะลอง หรือหากคุณทำมันเป็นประจำอยู่แล้ว การตัดงบส่วนอื่นเพื่อมาเพิ่มตรงนี้ ก็เป็นทางออกที่ดีเช่นกัน

2. ปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เข้ากับความต้องการ
หากคุณทำธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 เต็มๆ เช่น ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ ทางออกที่ดีที่สุดคือ พยายามปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์นี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งทุกธุรกิจจะมีช่องทางที่คุณสามารถปรับตัวเองได้ไม่มากก็น้อย เช่น ธุรกิจที่พัก โรงแรม จากที่เคยรับเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือเปิดให้ใช้บริการแบบรายเดือน คุณอาจเปลี่ยนเป็นการเปิดให้เช่ารายวันแทน และลดราคาลง ก็เป็นการกระตุ้นที่ดี และทำให้การตัดสินใจของลูกค้าง่ายขึ้น
หรือการขายอาหารที่มีผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด ก็มีเหล่าบริการ Delivery มากมายที่รอให้คุณได้ติดต่อไปร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขาย และทำให้ลูกค้ากลุ่มใหม่รู้จักคุณเองอย่างกว้างขวางมากกว่าที่เคย หรือทำแพ็กเกจเมนูช่วงกักตัว 14 วัน 14 เมนู ให้เข้ากับสถานการณ์มากขึ้นก็ยังได้ ในวิกฤตย่อมมีโอกาสที่ดีมากกว่าเดิมรออยู่เสมอ

3. บริการถึงที่คือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
ตอนนี้อยู่ในช่วงกักตัว ไม่ว่าใครก็ไม่อยากออกจากบ้านไปไหนให้เสี่ยงติดไวรัส Covid-19 ทั้งนั้น ส่งผลให้การใช้บริการต่างๆ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ถึงแม้มันจะสร้างผลกระทบให้คุณโดยตรง แต่ก็ใช่ว่าจะหมดหนทางทำธุรกิจอีกต่อไป การบริการลูกค้าถึงที่คือสิ่งที่คุณต้องทำมากที่สุดในตอนนี้ พยายามปรับเปลี่ยนธุรกิจตัวเองให้ส่งตรงถึงลูกค้าได้อย่างดีที่สุดถึงหน้าบ้าน ซึ่งหลายๆ ธุรกิจสามารถทำอย่างนั้นได้
เช่น ธุรกิจร้านตัดผม ก็สามารถที่จะรับตัดผมนอกสถานที่ได้ ธุรกิจนวด สปา ก็สามารถรับนวดตามบ้านได้ หรือแม้แต่ธุรกิจเทรนเนอร์เองที่ต้องพึ่งพายิม หรือฟิตเนสเป็นหลัก ก็ยังสามารถสอนตามบ้านได้อีกด้วย

4. มองหาช่องทางรายได้ใหม่
การเปิดไลน์ธุรกิจใหม่ตอนนี้อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าไหร่ หากสินค้าเหล่านั้นไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่คุณสามารถมองหาสิ่งที่คนส่วนมากต้องการ และนำมันมาขาย หรือมาให้บริการได้ตามกระแสสังคมที่เป็นอยู่ ซึ่งจะช่วยให้คุณมีรายได้เข้ามาบ้าง ไม่ถึงกับต้องหยุดชะงักไปแบบ 100% แม้ธุรกิจเหล่านั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับคุณก็ตาม แต่หากคุณมีสินค้าที่คนส่วนใหญ่ต้องการ เขาก็พร้อมจะใช้บริการคุณอยู่ดี
เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ อาหารเดลิเวอร์รี หรือสิ่งทำความสะอาดต่างๆ ที่ช่วยให้อุ่นใจขึ้นในยามวิกฤตแบบนี้ แม้สินค้าเหล่านั้นจะเป็นการเปิดขายแค่ชั่วคราว แต่ก็เพียงพอที่จะลดภาระค่าใช้จ่ายให้คุณได้บ้าง

5. มองหาแพลตฟอร์มใหม่
ถึงแม้ Covid-19 จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจทุกอย่างเข้าอย่างจัง แต่ก็ใช่ว่าคุณจะหมดหนทางกับมันไปเลย เพราะแม้แต่ธุรกิจอีเวนต์ที่ได้รับผลกระทบที่สุด ไม่สามารถจัดงานอีเวนต์ใดๆ ได้อีก ยังสามารถที่จะปรับตัวเพื่อคงความเข้าถึงผู้คน และสร้างมูลค่าให้กับตัวเองได้
อย่างที่หลายๆ อีเวนต์หันมาจัดเป็นอีเวนต์ออนไลน์ ใช้การ Live ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียเอา และรับการโดเนตเป็นเงินขับเคลื่อนอีเวนต์เหล่านั้นให้อยู่รอด พร้อมกระตุ้นให้คนดูไลฟ์ได้สั่งซื้อสินค้ากันแบบ Real-Time เข้ากับสถานการณ์ที่คนส่วนใหญ่กักตัวอยู่บ้าน ทำให้มีเวลาว่างเยอะ สามารถดูไลฟ์อีเวนต์เหล่านี้ได้ และพร้อมจะสั่งซื้อสินค้ามากกว่าเดินเลือกเองอีกด้วย เพราะได้ดูครบทุกร้านแบบไม่ต้องเหนื่อยเดินเยอะ หรือแดดร้อน