ล่าสุดไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์เป็น 3 สายพันธุ์ แล้วสายพันธุ์ไหนโหดสุด?


บทความนี้อ้างอิงจาก Fackbook Page หมอเวร ซึ่งเป็นตอนที่พูดถึงสายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 มีใจความว่า เมื่อเดือนก่อนที่หมอเขียนไปว่าโควิด-19 แยกออกเป็น 2 สายพันธุ์นั้น ทำให้การคิดค้นวัคซีนทำได้ช้าไปกว่าที่ควรจะเป็น ล่าสุดตอนนี้เชื้อมันพัฒนากลายเป็น 3 สายพันธุ์ไปเรียบร้อยแล้ว โดยแบ่งออกเป็น Type A, Type B และ Type C

แต่ละ Type มีถิ่นฐานที่พบเจอดังนี้

Type A

พบเจอเชื้อมากที่สุดในออสเตรเลียและทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา โครโมโซมของมันใกล้เคียงกับที่นักวิจัยพบพบจากค้างคาวและตัวนิ่ม

Type B

อันนี้กลายพันธุ์มาจาก Type A อีกที ซึ่งเป็นตัวที่ระบาดแรกเริ่มที่เมืองอู่ฮั่น และกระจายไปสู่ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, เบลเยี่ยม และเนเธอร์แลนด์

Type C

น้องใหม่ในวงการ ก็กลายร่างมาจาก Type B อีกที ถ้าตามผลวิจัย Type C คือ ลูกของ Type B นี่แหละ ซึ่งสายพันธุ์นี้ ระบาดหนักในอิตาลี ฮ่องกง และสิงคโปร์เป็นส่วนใหญ่

ส่วนเส้นทางการแพร่ระบาดไปทั่วโลก หลัก ๆ เลยก็รู้กันอยู่ว่าเกิดจากการเดินทางของผู้คน อย่างเคสแรกในอเมริกาที่วอชิงตัน ตรวจสอบไปมาก็พบว่าต้นทางมาจากจีน แต่อีกเคสนึงที่เจอในนิวยอร์กกลับพบว่าเชื้อที่พบมาจากจากยุโรป

สายพันธุ์ไหนโหดสุด?

คือตอนนี้มันยังระบุแบบแน่ชัดไม่ได้นะว่า Type ไหนโหดสุด เพราะเดิมที่เชื้อไวรัสส่วนใหญ่มันก็กลายพันธุ์ได้นิด ๆ หน่อย ๆ เป็นธรรมดาอยู่แล้ว ซึ่งจุดที่มันกลายพันธุ์ไป อาจจะไม่ใช่จุดที่มีผลต่อความรุนแรงของโรคก็ได้ เช่นมันอาจจะทนต่ออุณหภูมิสูงได้มากขึ้น หรือมันอาจจะอ่อนแอลงก็ได้ อันนี้ยังไม่มีรายละเอียดมากนักว่าทั้ง 3 ตัวมันต่างกันยังไงบ้าง

เอาง่าย ๆ ที่อเมริกาส่วนใหญ่เป็น Type A แต่อิตาลีเป็น Type C ยอดผู้เสียชีวิตก็ถือว่ายังสูงพอ ๆ กัน แต่จะฟันธงว่าตัวไหนโหดกว่ากัน อันนี้ยังฟันธงไม่ได้ทั้งนั้น ต้องดูปัจจัยอื่นเสริมไปด้วย

หรือแม้กระทั่งในบ้านเรา ที่มีคนตั้งสมมุติฐานกันว่ากลุ่มทองหล่อเชื้อน่าจะเบากว่าฝั่งสนามมวย อันนี้ก็ต้องมาดูปัจจัยอื่นเสริมตามกันไป ฝั่งทองหล่อส่วนใหญ่มีแต่วัยรุ่น เวลาป่วยอาการเลยไม่หนักมากเมื่อเทียบเท่ากับฝั่งแฟนมวยที่อายุเยอะกว่าทั้งนั้น ดังนั้นโอกาสที่ติดเชื้อแล้วจะเป็นหนักก็มีมากกว่าชัดเจน

ลองมองย้อนไปในเคสฝั่งคู่รักดาราที่ดูเหมือนจะหายดีแล้ว แต่ตรวจ PCR เมื่อไหร่ก็ยังเจอเชื้อ ก็เลยทำให้ไม่ออกจากรพ.ซักที จริง ๆ แล้วขยายให้ฟังได้ว่าคนไข้บางรายหายดีแล้ว แต่ก็ยังมี “ซากเชื้อ” หลงเหลือในร่างกายได้ ทำให้ตรวจ PCR หลายรอบก็ยังเจอเชื้ออยู่ แต่แพร่เชื้อต่อไม่ได้แล้ว

สรุปถึงแม้โควิด-19 จะกลายพันธุ์เป็น 3 Type แล้ว แต่ก็อย่าเพิ่งตกอกตกใจอะไรไป เพราะเชื้อ Corona Virus หรือพวกไวรัสไข้หวัดส่วนใหญ่ ก็มีสายพันธุ์ย่อยตัวเล็กตัวน้อยตัวลูกอยู่เยอะแยะไปหมดอยู่แล้วทั้งนั้น

สิ่งที่จะฆ่ามันได้ดีที่สุดเลยก็คือ การหมั่นล้างมือ หรือใช้แอลกอฮอล์จัดการมันอันนี้ได้ผลชัวร์ ๆ ไม่ว่าจะงอกมา 3 Type หรือ 8 Type ก็ตาม ถ้าเจอการล้างมือหรือแอลกอฮอล์เข้าไป ยังไงก็ตายสิ้นซากอยู่ดี ดังนั้นวิธีเดิมที่เราทำกันอย่างเข้มงวดนี่แหละได้ผลแล้ว ก็ขอให้ปฏิบัติกันต่อไปอย่างเคร่งครัด

อ้างอิง: Facebook Page หมอเวร