5 เหตุผลที่ธุรกิจคุณควรหันมาใช้ ZOOM ในการทำงาน มากกว่าการเข้าออฟฟิศ


หลังจากมีการ Work from home เกิดขึ้นในหลายๆ สำนักงานออฟฟิศ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการต้องหาเครื่องมือที่เข้ามาช่วยในการติดต่อสื่อสารทางไกล ให้เข้าใจกันและกันได้ง่ายขึ้น ซึ่งไม่มีการสื่อสารใดจะจับใจความและแปลความหมายได้ตรงตัวไปกว่าการพูดคุยแบบเห็นหน้า ดังนั้นแอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับ VDO Conference จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ และแอป ZOOM เองก็ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี ถึงขนาดมียอดดาวน์โหลดใหม่รายวันที่สูงเกินกว่า 2 ล้านครั้งต่อวันทีเดียวในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้าน

ซึ่งเมื่อเทียบกับยอดดาวน์โหลดในเดือนมกราคมก่อนหน้านั้น ZOOM มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกเพียง 56,000 ครั้งเท่านั้น แต่การมีชื่อเสียงเพียงข้ามคืนของ ZOOM ไม่ได้เกิดจากโชคช่วย หรือเพราะโรคระบาดนี้ผลักดัน แต่เกิดจากความพยายามพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดหย่อนมาตลอดระยะเวลา 9 ปี ที่บ่มเพาะเอาความแข็งแกร่งของตัวเองขึ้นมาชูโรง และเอาชนะแพลตฟอร์มวิดีโอคอลสำคัญๆ ที่เป็นยักษ์ใหญ่ทั่วโลกอย่าง Google Hangouts หรือ Skype ของ Microsoft ไปได้

โดยเหตุผลที่ทำให้ ZOOM กลายเป็นที่สนใจ และทุกคนต้องโหลดมาใช้งาน จนกลายเป็นแอปพลิเคชันที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกนั้นมาจากผลพวงของ 5 ข้อดีเหล่านี้

1. เข้าถึงง่าย ใครๆ ก็ใช้ได้

ปัญหาหลักของการใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ส่วนใหญ่แล้วจะมาจากการที่ไม่รองรับในแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง เช่น เมื่อคุณโหลดแอปพลิเคชันมาใช้บน iPad มันอาจจะไม่รองรับกับคอมพิวเตอร์ก็ได้ หรือต่อให้มันรองรับกับคอมพิวเตอร์ มันก็อาจจะไม่มีให้โหลดใน Android อยู่ดี ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่ทำให้ยุ่งยากอย่างมากในการเลือกใช้บริการแอปไหนสักตัว ซึ่ง ZOOM พิสูจน์แล้วว่าเขาสามารถตอบโจทย์ได้ทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะสมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ แล็บท็อป หรือจะระบบปฏิบัติการใดก็ตาม

2. ใช้งานฟรี ไม่ต้องเสียเงิน

ถึงแม้บริการ ZOOM จะเปิดให้ใช้งานได้แค่ 40 นาทีในการประชุมออนไลน์ แล้วก็จะตัดไป แต่เพราะข้อจำกัดนี้แหละที่ทำให้มันยิ่งน่าสนใจเข้าไปใหญ่ เพราะการประชุมที่กินเวลาเนิ่นนาน โดยไม่ได้ข้อสรุปสักที มีแต่จะทำให้บริษัทเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการประชุมออนไลน์ ที่ต่างคนต่างจะใช้เวลาลอยชายแบบไม่เร่งรีบในการหาข้อสรุป ทำให้ฟีเจอร์นี้กลายมาเป็นตัวผลักดันให้การประชุมมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าที่เป็น
อีกทั้งเพราะ ZOOM ให้ใช้บริการฟรี ทำให้พนักงานทุกคนสามารถโหลดมาใช้เองได้เลย องค์กรไม่ต้องแบกรับต้นทุนเพิ่มเติมก็ดำเนินธุรกิจต่อได้แบบไม่มีสะดุด หรือถ้าใครอยากเพิ่มลูกเล่นใหม่ๆ ก็สามารถจ่ายเพิ่มได้ในราคาไม่แพง

3. ใช้งานง่ายมาก

ถ้าเป็นแต่ก่อนการจะประชุมออนไลน์ หรือ VDO Conference สักครั้งจะมีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ทั้งการต่อสายแลนเพื่อไม่สะดุด ใช้ไวไฟก็อาจกระตุก หรือความไม่เสถียรของโปรแกรมที่ต้องกินทรัพยากรเครื่องมาก ส่งผลให้ประชุมงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่ง ZOOM แก้ไขสิ่งเหล่านี้ไปจนหมด เหลือเพียงแต่การใช้งานที่ง่าย และกลับไปเบสิก ราวกับคุณแค่โทรออก FaceTime หาใครสักคน แค่คลิกลิงก์เดียวที่มีคนส่งมา ก็สามารถเข้าร่วมประชุมแบบเห็นหน้าได้ทันที

4. ตั้งเวลาการประชุมล่วงหน้าได้

ด้วยความที่ ZOOM นั้นเป็นแอปพลิเคชันบนมือถือ ทำให้การส่ง Notification หรือแจ้งเตือนต่างๆ นั้นทำได้ง่ายมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันมีระบบตั้งเตือนให้แจ้งการประชุมล่วงหน้า เพื่อไม่ให้พลาดนัดสำคัญต่างๆ ด้วย จึงเป็นประโยชน์กับการที่ Work from home เพลินและอาจลืมเวลา ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ก็ช่วยให้คุณเข้าประชุมตามงานได้ทันอย่างที่มันควรจะเป็น

5. ใช้เน็ตน้อย เน็ตไม่แรงก็ประชุมได้

การใช้งานอินเทอร์เน็ตเองที่เป็นเหมือนจุดบอดสำคัญ สำหรับคนใช้งานแอปประชุมออนไลน์เหล่านี้ ZOOM ก็สามารถเอาชนะปัญหาใหญ่ข้อนี้ได้ ด้วยการใช้งาน Bandwidth Internet ที่น้อยกว่าเจ้าอื่นๆ ถึง 40% นั่นหมายความว่า คุณจะสามารถเข้าใช้งาน ZOOM เพื่อประชุมกับคนอื่นๆ ได้แบบไม่มีสะดุด แม้เน็ตคุณจะความเร็วต่ำ หรือไม่สูงก็ตาม ลดต้นทุนในการใช้งาน แต่มีประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่าแอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมตัวอื่นเลย