วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

20 อันดับเศรษฐีที่รวยที่สุดของเมืองไทย พวกเขาทำธุรกิจอะไรกัน

by Anirut.j, 24 เมษายน 2563

ประเทศไทยมีผู้ที่ทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จติดอันดับเศรษฐีที่มีมูลค่าทรัพย์สินมหาศาลของโลก แน่นอนว่ากว่าจะมีวันนี้ได้พวกเขาต้องต่อสู้ ฝ่าฝันกับอุปสรรคมาอย่างโชกโชนกว่าที่จะประสบความสำเร็จ

สำหรับบทความนี้ เรามาดูกันว่าเหล่าบรรดาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย 20 อันดับแรก พวกเขาประกอบธุรกิจอะไรกันบ้าง

1.พี่น้องเจียรวนนท์

พี่น้องเจียรวนนท์ยังครองอันดับ 1 ของเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย โดยธุรกิจหลักคือธุรกิจอาหารภายใต้ชื่อเจริญโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ยังขยายธุรกิจครอบคลุมไปยังด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น “ทรู” เครือข่ายโทรคมนาคม, การเข้าประมูลสัมปทานรถไฟความเร็วสูง และล่าสุดกับการเป็นผู้ชนะการประมูล Tesco ในประเทศไทย และมาเลเซีย

 

 

2.เฉลิม อยู่วิทยา

คงไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังอย่าง “กระทิงแดง” โดยตระกูลอยู่วิทยาเป็นผู้ถือครองสัดส่วนของหุ้นอยู่ที่ร้อยละ 51 โดยในประเทศไทยบริษัทยังเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มให้พลังงานแบบอัดแก๊ส ชาขาว เครื่องดื่มเกลือแร่ และขนมเมล็ดทานตะวัน ซึ่งทั้งหมดบริหารภายใต้กลุ่มธุรกิจ TCP

ไม่เพียงเท่านั้นเจ้าตัวยังดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม ไวเนอรี่ เทรดดิ้งพลัส จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายเครื่องดื่ม สปาย ไวน์คูลเลอร์,เครื่องดื่มแบรนด์ MOOSE

 

 

3.เจริญ สิริวัฒนภักดี

“เครือไทยเบฟเวอเรจ” เป็นบริษัทผู้ผลิตแอลกอฮอล์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย หลายคนอาจจะคุ้นชินกันดีกับ “เบียร์ช้าง” และ “สุราแสงโสม” อีกทั้งยังขยายสินทรัพย์ไปยังตลาดอสังหาริมทรัพย์นอกตลาดหุ้น ไม่ว่าจะเป็น ทีซีซี แลนด์ กรุ๊ป และ กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ บริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจเครื่องดื่มและอสังหาฯ ของสิงคโปร์

 

 

4.ตระกูลจิราธิวัฒน์

ตระกูลจิราธิวัฒน์ ทำธุรกิจค้าปลีกภายใต้ “เซ็นทรัลกรุ๊ป” บริษัทพัฒนาศูนย์การค้ารีเทล และยังเป็นเจ้าของเว็บไซต์ Looksi ซึ่งขายสินค้าแฟชั่น รวมถึงการลงทุนกับ JD.com เพื่อลงทุนในเวนเจอร์แคปิตอลด้านการค้าและฟินเทค

 

 

5.สารัชถ์ รัตนาวะดี

กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน โดยมีโรงงานผลิตไฟฟ้าทั้งจากก๊าซธรรมชาติ และพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงมีการขยายธุรกิจไปยังโครงการอื่น ๆ เช่น โครงการพัฒนาท่าเรือ และถนน

 

 

6.อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

“คิง เพาเวอร์” ดำเนินธุรกิจขายสินค้าดิวตี้ฟรีในสนามบินของประเทศไทย, ธุรกิจโรงแรม, ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจทางด้านกีฬาที่เป็นเจ้าของทีมฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้

 

 

7.ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ

หากนึกถึงสีทาบ้าน ชื่อของ TOA คงจะเป็นชื่อแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง โดยประจักษ์ ตั้งคารวคุณ คือหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ ที่มีสินค้าภายใต้แบรนด์ ซุปเปอร์ชิลด์, โฟร์ซีซั่นส์, ทีโอเอ, ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน เอ พลัส

 

 

8.ตระกูลโอสถานุเคราะห์

ตระกูลโอสถานุเคราะห์ เป็นเจ้าของโอสถภาผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์ M-150 และยังมีสินค้าอุปโภค-บริโภค เช่น ลิโพวิตัน-ดี, ฉลามขาว, เปปทีน, ซี-วิต, เบบี้มายด์, ทเวลฟ์ พลัส, อุทัยทิพย์, ยาทัมใจ, โบตัน, ลูกอม โอเล่ เป็นต้น

 

 

9.วานิช ไชยวรรณ

สินทรัพย์ส่วนใหญ่ของ วานิช ไชยวรรณ มาจากบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัทประกันชีวิตที่ใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ประเทศ นอกจากนี้ เจ้าตัวยังมีหุ้นส่วนใน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย

 

10.ชูชาติ เพ็ชรอำไพ และ ดาวนภา เพชรอำไพ

บมจ.เมืองไทย ลิสซิ่ง ที่ทั้งคู่เป็นเจ้าของ คือบริษัทสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่สุดของประเทศ โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายสาขาให้ได้ถึง 4,500 สาขา ภายในปี 2563 อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารัฐบาลจะขอลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลลงเพื่อช่วยเหลือลูกค้าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่บริษัทคาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อในไตรมาสแรก ปี 2563 จะเป็นไปตามแผน

 

 

11.นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ

นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ คือผู้ก่อตั้ง บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) (BDMS) ซึ่งเป็นเจ้าของการกิจการเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของไทย และยังเป็นเจ้าของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BA) สายการบินระดับภูมิภาคอีกด้วย

 

 

12. Harald Link

Harald Link คือเจ้าของ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งดำเนินธุรกิจครอบคลุมทั้งพลังงาน, ก่อสร้าง, อสังหาริมทรัพย์, ขนส่งมวลชน, โครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ โดยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไปเมื่อปี 2560

 

 

13.กฤตย์ รัตนรักษ์

กฤตย์ รัตนรักษ์ คือประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด หรือช่อง 7 ผู้นำสื่อตลาดโทรทัศน์ของประเทศไทย และเป็นผู้ถือหุ้นรองใน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา รวมถึงยังมีหุ้นส่วนในบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)

 

 

14.คีรี กาญจนพาสน์

คีรี กาญจนพาสน์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ผู้ให้บริการรถไฟลอยฟ้าที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯ และยังมี บมจ.วีจีไอ โกลบอล มีเดีย ซึ่งให้บริการด้านสื่อโฆษณา รวมถึงการร่วมทุนกับ บมจ.แสนสิริ พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า ตลอดจน "แรมบิท ไลน์ เพย์" ที่ดำเนินให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบของ e-Wallet

 

 

15.สันติ ภิรมย์ภักดี

สันติ ภิรมย์ภักดี คือผู้นำทัพบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เจ้าของแบรนด์เบียร์สิงห์ ผู้ผลิตแอลกอฮอล์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย นอกจากธุรกิจเครื่องดื่มนี้แล้ว บุญรอด ยังเข้าซื้อกิจการของ Masan บริษัทผลิตเครื่องอุปโภคบริโภคของเวียดนาม และการขยายธุรกิจไปยังอสังหาริมทรัพย์ผ่าน บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน)

 

 

16.ทักษิณ ชินวัตร

อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยยังคงเป็นหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัท เอสซี แอสเสท จำกัด (มหาชน) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์

 

 

17.วิชัย ทองแตง

เจ้าของฉายา “พ่อมดแห่งการลงทุน” ที่สร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเองกับการลงทุนที่หลากหลาย ทั้งหุ้นส่วนในเครือข่ายโรงพยาบาล กรุงเทพดุสิตเวชการ, ลงทุนใน TWZ บริษัทผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง. ลงทุนในบริษัท ลิงค์ เน็ตเวิร์ค (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมทั่วประเทศ, ลงทุนใน บมจ.อี ฟอร์ แอล เอ็ม บริษัทแม่ของวุฒิศักดิ์คลินิก คลินิกเสริมความงามชื่อดัง

 

 

18.สมโภชน์ อาหุนัย

ผู้ก่อตั้งบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตพลังงานทดแทน โดยเจ้าตัว และครอบครัวถือครองหุ้นใน EA อยู่ 44% ซึ่งการปรับราคาหุ้นขึ้นถึง 55% ในปีที่ผ่านมา ทำให้ความร่ำรวยของเขาเพิ่มขึ้น

 

 

19.ฤทธิ์ ธีระโกเมน

ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการบริษัท บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป ผู้ดำเนินกิจการร้านอาหารแบบสุกี้ ภายใต้แบรนด์ ที่รู้จักกันดีอย่าง “MK” โดย ปัจจุบันแบรนด์ภายใต้บริษัท 9 แบรนด์ รวมทั้งหมด 638 สาขาในไทย และขยายสาขาไปต่างประเทศที่ขยายไปทั้งรูปแบบร่วมลงทุนและให้สิทธิแฟรนไชส์ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม สปป.ลาว

 

20.ศุภลักษณ์ อัมพุช

เจ้าของเครือเดอะมอลล์ เชนค้าปลีกที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศที่มีศูนย์การค้าที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นสยามพารากอน, เอ็ม ดิสทริค, ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์


เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line