“ดิจิทัลเฟซทูเฟซ” การขายประกันรูปแบบใหม่ การปรับตัวของธุรกิจในช่วงโควิดระบาด


สมาคมประกันชีวิตไทย ออกประกาศหลักเกณฑ์ขายประกันรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า ”Digital Face to Face” ซึ่งเป็นรูปแบบการขายประกันเฉพาะช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เท่านั้น ย้ำลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับความคุ้มครองครบตามกรมธรรม์

นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทยกล่าวว่า จากการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจปรกันภัย (คปภ.) ได้ออกประกาศ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการออกการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต/วินาศภัย และการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิต/วินาศภัย และธนาคาร ในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พ.ศ. 2563 หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ประกาศการขายประกันเฉพาะกิจ Digital Face to Face

สรุปวิธีการขายประกันแบบ Digital Face to Face

ด้านตัวแทน-นายหน้า

1. บันทึกภาพสนทนา ข้อความเสียงส่งให้บริษัท
2.กรอกข้อมูลลูกค้า ส่งให้ลูกค้าตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันหรืออีเมล
3.บริษัททำการส่ง SMS หรือโทรไปทำการยืนยันกับลูกค้า

ด้านลูกค้าที่ตกลงทำประกัน

1.ลูกค้าส่ง SMS ยืนยัน พร้อมภาพบัตรประชนชน คำขอเอาประกันภัย และหลักฐานชำระเบี้ย
2.ลูกค้ารอรับเอกสารรับเงินจากบริษัท
3.ลูกค้ารอรับกรมธรรม์ จะได้รับภายใน 7 วัน

ด้วยวิธีการขายประกันแบบนี้จะช่วยลดความกังวลในความเสี่ยงเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ช่วยให้ผู้ที่ต้องการทำประกัน และธุรกิจประกันภัยทำธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น ถือว่าเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ปรับปรุงธุรกิจในช่วงภาวะวิกฤตแบบนี้ได้เป็นอย่างดี