เผยรายได้ Q1/2020 ของแพลตฟอร์มชั้นนำ บอกเลยไวรัสโควิด-19 ทำรายได้ธุรกิจเพิ่ม


แม้ว่าหลายธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่อีกด้านกลายเป็นผลดีให้กับบริษัทด้านเทคโนโลยีด้วยปัจจัยสนับสนุนจากการที่ผู้คนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ลดการเดินทาง จึงทำให้แอปพลิเคชันที่ให้บริการคอนเทนต์ด้านบันเทิงเติบโตกันอย่างมาก

โดยในไตรมาส 1 ของปี 2020 หลายบริษัทด้านเทคโนโลยีได้ออกมาเปิดเผยผลประกอบการ ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีตัวเลขออกมาอย่างไรมาดูกัน

Facebook รายได้ยังดี

อาจจะเรียกได้ว่า Facebook ของ Mark Zuckerberg เป็นหนึ่งในสื่อสังคมออนไลน์ที่ผู้คนนิยมเข้าไปใช้บริการในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และผลประกอบการก็เป็นเช่นนั้น เมื่อบริษัทมีรายได้รวม17,740 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโตร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

 

ไม่เพียงเท่านั้น ยอดผู้ใช้งานรายเดือนของ Facebook ก็เติบโตร้อยละ 10 โดยจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 2,600 ล้านคน จากเดิม 2,380 ล้านคน โดยบริการที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ให้ความสนใจ คือ การ Live Stream ซึ่งในแต่ละวันมีผู้ใช้งานถึง 800 ล้านคน
 
Google ยังแรงต่อเนื่อง

ผลประกอบการของ Google ไตรมาสแรกของปี 2020 พบว่าบริษัทมีรายได้อยู่ที่ 41,159 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโตร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา โดยจุดแข็งที่ทำให้ Google ยังมีผลประกอบที่น่าพอใจในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาจากความสนใจของผู้คนที่ต้องการเสิร์ซหาข้อมูลสินค้า-บริการ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับโฆษณาได้

 

 

สำหรับรายได้ของ Google จะแบ่งแยกรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1,รายได้จาก Google Search คิดเป็น 24,502 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 2.YouTube Ads คิดเป็น 4,038 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ 3. Google Cloud คิดเป็น 2,777 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

NETFLIX ได้รับอานิสงส์เต็ม ๆ

NETFLIX ผู้ให้บริการด้านสตรีมกลายเป็นอีกตัวเลือกที่หลายคนมักพูดถึงในช่วงเวลากักตัวอยู่บ้าน โดยผลประกอบการในไตรมาสแรก ของปี 2020 พบว่าบริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 5,770 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโตร้อยละ 27.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

 

 

วิเคราะห์กันว่าสาเหตุที่ทำให้ NETFLIX มีผลประกอบเติบโตมาจากจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นถึง 15.77 ล้าน ในช่วงเวลาตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2020 ซึ่งแน่นอนว่ามาจากการที่ผู้คนอยู่บ้านมากขึ้นนั่นเอง