หากพูดถึงร้านกาแฟในปั๊ม ชื่อแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึงน่าจะเป็นร้านที่มีนกแก้วเป็นสัญลักษณ์อย่าง “Cafe Amazon” แบรนด์ร้านกาแฟภายใต้การบริหารของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ที่วางแนวคิดของแบรนด์ให้เป็นธุรกิจหนึ่งในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ที่นอกจากการสร้างรายได้เพิ่มให้กับสถานีฯ ร้านคาเฟ่ อเมซอนยังเป็นการตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคและคนเดินทางได้มากขึ้น จนกลายมาเป็นธุรกิจที่ต้องมาควบคู่กัน นั่นคือ การเข้ามาใช้บริการในปั๊มน้ำมัน ไม่ใช่เพียงแค่การเติมน้ำมันเท่านั้น แต่ยังสามารถกลายเป็นแหล่งพักผ่อนสำหรับคนทั่วไป และยังกลายเป็นจุดนัดพบสำหรับคนเดินทางที่ใช้สำหรับรอผู้ร่วมทางได้อย่างสะดวกสบาย


แบรนด์ “Cafe Amazon” เป็นอีกแบรนด์กาแฟที่ได้รับความนิยมจากคอกาแฟอย่างมาก ทั้งในเรื่องของรสชาติและเสน่ห์ของบรรยากาศชิล ๆ โทนสีเขียวที่มีแรงบันดาลใจจากป่า Amazon ของประเทศบราซิลซึ่งเป็นต้นตำรับกาแฟ ร้านจึงเน้นการตกแต่งให้ลูกค้าได้อารมณ์การดื่มกาแฟและเครื่องดื่มท่ามกลางธรรมชาติ เน้นต้นไม้ใหญ่ที่ให้ความร่มรื่นและมีน้ำล้อมรอบ ผ่านแนวคิดให้ร้านเป็นโอเอซิสของคนเดินทาง และใช้สโลแกนที่ว่า “Taste of Nature” สื่อถึงรสชาติของกาแฟที่เข้มข้นถูกใจคนรักกาแฟ ทั้งยังเป็นร้านนำร่องในการเริ่มใช้บรรจุภัณฑ์ Amazon Bio Cup ซึ่งเป็นแก้วกระดาษเคลือบด้วยพลาสติกชีวภาพชนิด PBS สามารถย่อยสลายได้ 100% ที่แสดงถึงความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

ภาพจาก www.cafe-amazon.com

ภาพจาก www.cafe-amazon.com
และอย่างที่ทราบดีว่าขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย กำลังเผชิญการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส Covid-19 ที่หลาย ๆ ธุรกิจต้องหันมาปรับกลยุทธ์ด้วยรูปแบบการขายใหม่ ๆ ที่ลดความเสี่ยงในการสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการหันมามุ่งเน้นช่องทางออนไลน์ การปรับรูปแบบการขายแบบเดลิเวอรี่ โดยแบรนด์คาเฟ่ อเมซอนก็ได้ปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อฝ่าวิกฤตด้วยแนวคิด ห่างกัน….แต่ไม่ห่างไกล โดยขายกาแฟและเบเกอรี่ที่ให้ลูกค้าซื้อกลับไปทานที่บ้าน
จากการสื่อสารถึงลูกค้าผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Cafe Amazon” ระบุว่า
ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ลูกค้าร้าน Café Amazon ทุกคนมีระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ห่างกันซักนิดเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19

โดยแบรนด์มีการวางมาตรการเข้มข้นเพื่อความปลอดภัยทั้งลูกค้าและพนักงาน เช่น ขอความร่วมมือลูกค้าซื้อเครื่องดื่มและขนมสำหรับกลับบ้าน (Take Away) เท่านั้น เพื่อลดการสัมผัสระหว่างบุคคลให้มากที่สุด, ให้ลูกค้ายืนรอสินค้าและชำระเงินโดยยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร หรือยืนตามจุดที่ร้านกำหนดไว้, ให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือสำหรับลูกค้าและพนักงานขนส่งอาหาร รวมถึงให้บริการสั่งซื้อกาแฟดริปและเบเกอรี่ ต่าง ๆ ที่ผลิตโดย SME ไทยผ่านทาง Online Platform เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกและเพิ่มขึ้น เป็นต้น

และล่าสุด หลังการแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) เรื่องการผ่อนปรน 6 กิจการคลายล็อกทั้งประเทศที่จะเริ่มขึ้นวันที่ 3 พ.ค.นี้ Cafe Amazon ได้เตรียมประกาศข่าวใหญ่ที่น่าจะทำให้หลายคนรอคอย โดยเปิดสาขาล่าสุดที่จะให้ลูกค้าได้ไปสัมผัสบรรยากาศการนั่งดื่มกาแฟท่ามกลางธรรมชาติอีกครั้งหลังการกักตัวอยู่บ้าน ตามมาตรการรัฐบาลที่ขอความร่วมมือให้ประชาชนหยุดเชื้อเพื่อชาติมานานหลายเดือน

สำหรับร้าน Cafe Amazon สาขาใหม่นี้ สร้างความโดดเด่นด้วยพื้นที่กว้างขวาง ใหญ่ อลังการ ท่ามกลางสวนที่ตกแต่งสวยงาม เต็มไปด้วยต้นไม้และดอกไม้ในพื้นที่กว่า 9 ไร่ โดยตั้งอยู่ในโครงการ VP Park Srinakarin สวนหย่อมไหล่ทางซอยปาร์คอเวนิว (ติดโรงแรมโฟร์วิงค์ ใกล้แยกกรุงเทพกรีฑา) ซึ่งจะดีเดย์พร้อมเปิดให้บริการในวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. เป็นต้นไป


ด้วยจุดแข็งของการมีสาขาที่กระจายไปทั่วประเทศไทยจำนวนมากกว่า จำนวน 2,900 สาขาในประเทศ (ไม่รวมต่างประเทศอีก 200 สาขา) ทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคย และจดจำภาพแบรนด์คาเฟ่ อเมซอนเป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนก็เจอคาเฟ่อเมซอนได้ไม่ยาก ซึ่งการเลืิิอกเปิดให้บริการครั้งนี้ น่าจะเป็นการสร้างความแปลกใหม่ที่ฉีกความเป็นร้านกะทัดรัดด้วยการสร้างร้านที่มีขนาดใหญ่ กว้างขวาง ท่ามกลางธรรมชาติผสานความเป็นชุมชนเมือง



แม้ขณะนี้ประเทศไทยจะอยู่ท่ามกลางการรัษาระยะห่างจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ร้านคาเฟ่ อเมซอนยังคงมุ่งเน้นความเข้มข้นของมาตรการเว้นระยะเพื่อความปลอดภัย ด้วยการจัดพื้นที่ร้านให้มีอากาศปลอดโปร่ง ไม่แออัด นอกจากนี้ยังมีบริการอาหารจากร้าน “ก๋วยเตี๋ยวต้นนา” เพื่อให้เข้ากับการผ่อนคลายในบรรยากาศธรรมชาติ เหมาะสำหรับการพักผ่อนหลังเผชิญกับการระบาดของไวรัส-19 กันมายาวนาน และเป็นการปรับรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อดำเนินธุรกิจต่อไป พร้อมทั้งตอกย้ำภาพลักษณ์ของการเป็นร้านกาแฟรสเข้มที่เป็นเพื่อนนักเดินทางและผู้บริโภคชาวไทยในทุก ๆ สถานการณ์



แผนที่ตั้งร้าน
