การทำงานหนักไม่ได้การันตีความสำเร็จอย่างที่หลายคนเข้าใจ โดยเฉพาะในช่วงที่ธุรกิจหยุดชะงักเพราะโควิด-19 ยิ่งต้องระมัดระวัง และมองหาจุดเด่นที่สำคัญที่จะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณดีขึ้น ซึ่งการจะทำเรื่องทั้งหมดนี้ให้ดีได้ก็ต้องอาศัยความเข้าใจในตัวเอง รู้จักจุดเด่น จุดด้อย และรู้ทิศทางที่คุณจะไปในอนาคต ซึ่งถ้าคุณอยากจะประสบความสำเร็จในช่วงนี้ 5 เรื่องเกี่ยวกับตัวเองเหล่านี้คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้!
1. รู้จักจุดเด่นของตัวเอง
สิ่งที่สำคัญอันดับแรก และจะดึงให้คนเข้ามาใช้บริการคือจุดเด่นของธุรกิจคุณ คุณต้องรู้ว่าตัวเองเก่งอะไร ดียังไง และมีอะไรบ้างที่คุณสามารถช่วยเหลือผู้บริโภคได้ คนส่วนใหญ่เข้ามาใช้บริการคุณเพราะอะไร ยิ่งคุณรู้จักตัวเองมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งผลักดันจุดแข็งตรงนั้นให้เด่นชัดยิ่งขึ้นได้
โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่คนไม่ค่อยใช้เงิน การทำการตลาดแบบทั่วไป หรือโปรโมทแบบสุ่มอย่างเดิม อาจไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ดังนั้นพยายามจับจุดเด่นและยิงตรงสู่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เขารับรู้ว่าถึงแม้ธุรกิจช่วงนี้จะไม่ดี แต่ถ้าจะต้องใช้บริการใครสักคนจริงๆ คนคนนั้นต้องเป็นคุณอย่างแน่นอน
2. รู้ว่าตัวเองจะไปในทิศทางไหน
เพราะอนาคตในอีก 5-10 ปีมันอาจจะดูไกลไปสำหรับตอนนี้ เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าอยู่ๆ โลกของเราจะเกิดโรคระบาดขึ้นกระจายไปทั่วโลก และส่งผลกระทบกับธุรกิจทุกชนิด ทำให้การวางแผนระยะยาวใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป คุณต้องวางแผนระยะสั้น 1 เดือนข้างหน้า 3 เดือนข้างหน้า หรือ 6 เดือนข้างหน้า ว่าธุรกิจจะวางตัวเองยังไง อยู่ในรูปแบบไหน และเป้าหมายต่อไปคืออะไร
เช่นถ้าคุณยังไม่ได้ลองเปิดตลาดออนไลน์ หรือแพลตฟอร์มใหม่ๆ ช่วงนี้อาจจะต้องทดลอง และกำหนดเป้าหมายให้กับตัวเอง เพื่อมองหาแพลตฟอร์มที่เหมาะสมที่คนจะนิยมในช่วงนี้ สำหรับการเข้าถึงผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเมื่อมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ก็จะทำให้ธุรกิจคุณไม่อยู่ไปวันๆ แต่สามารถผลักดันให้ผ่านพ้นวิกฤตได้
3. ใส่ใจในทุกการกระทำของตัวเอง
ณ ปัจจุบันนี้ที่คนหยุดอยู่บ้านเยอะมาก ทำให้คนส่วนใหญ่มีเวลาท่องโลกออนไลน์มากขึ้น จากความเครียดที่ได้รับจากเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ผู้คนตกอยู่ในสภาพกดดัน และมองทุกเรื่องใกล้ตัวเป็นเรื่องใหญ่ได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้เกิดการดราม่าต่างๆ ง่ายขึ้นจากความเครียดสะสมเหล่านี้
เพราะฉะนั้นการจะทำการตลาด การคอมเมนต์ลูกค้า การโพสต์ต่าง ๆ จึงต้องมีสติมากกว่าที่เคย ใส่ใจในการกระทำของตัวเองอย่างเต็มที่ และอย่าปล่อยให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นเด็ดขาด เพราะถ้าเกิดความผิดพลาดในช่วงนี้ขึ้น จากที่ปกติคนก็จะไม่ใช้เงินกันอยู่แล้ว จะยิ่งทำให้คนไม่เหลียวมองแบรนด์ของคุณอีกเลย
4. สร้างมาตรฐานให้สูงขึ้นไปอีก
ถึงแม้ธุรกิจคุณจะได้รับผลกระทบต่อโควิด-19 ก็ตาม แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลให้คุณต้องหยุดชะงักธุรกิจลง หรือปล่อยให้คู่แข่งพัฒนาตัวเองจนแซงหน้าไป เพียงแต่คุณต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ มองหาช่องทางที่ยังคงขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งดูว่าคุณจะพัฒนาตัวเองยังไงได้บ้างให้ธุรกิจดีขึ้นกว่าเดิม
เช่นการเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายในช่วงนี้ ซึ่งนอกจากจะได้ช่วยคนที่ทำงานอยู่บ้านให้มีรายได้แล้ว ยังเป็นการช่วยกระจายแบรนด์ของคุณสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ อย่างกว้างขวางอีกด้วย
5. สร้างพันธมิตรให้มากขึ้น
การมีคอนเนคชั่นที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จ หรือแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ซึ่งปัจจุบันนี้ที่โควิด-19 แพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาไม่มากก็น้อย ถ้าคุณมีพันธมิตรทางธุรกิจที่มาก ก็จะสามารถขอความช่วยเหลือจากเขาเหล่านั้นเพื่อแก้ไขปัญหาให้จบลงอย่างรวดเร็วได้
เพราะฉะนั้นยิ่งผูกมิตรกับธุรกิจรอบตัวเอาไว้เท่าไหร่ยิ่งดี เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าเมื่อไหร่ที่จะต้องการความช่วยเหลือจากพวกเขา