สิ่งที่จะแนะนำต่อจากนี้ ถือเป็นวิธีการตรวจสอบสภาพแวดล้อมในธุรกิจเฉพาะขอบข่ายที่เป็นของเรา แต่พิจารณาได้อย่างครบถ้วนและรอบด้าน ผ่านมุมมองที่เป็นสากล ซึ่งจะช่วยให้ นักธุรกิจมือใหม่ สามารถมองเห็นกิจกรรมที่ทำอยู่อย่างต่อเนื่อง มองเห็นจุดด้อยหรือช่องโหว่ที่เราสามารถระดมพลเพื่อมาเสริมทัพขับเคลื่อนกิจการได้ หรือช่วยให้อ่านจุดแข็งของธุรกิจได้เอง ทำให้การพัฒนาธุรกิจตามเป้าหมายหรือวิสัยทัศน์เป็นไปได้อย่างสมจริงมากขึ้น ซึ่งจะไม่ได้เป็นแต่เพียงการคาดเดาลอย ๆ อีกต่อไป
โดยองค์ประกอบทางธุรกิจ จะเริ่มจากการลงรายละเอียดต่างๆ เพื่อตอบคำถามสำคัญของการทำธุรกิจ ใน 3 มิติ นั่นคือ มิติด้านการพัฒนาธุรกิจ มิติด้านลูกค้า และมิติด้านการเงิน โดยมิติทั้ง 3 ด้าน จะแบ่งเป็นหลักการ 9 ข้อ ดังนี้
- คุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีต่อผู้บริโภค
- ลูกค้า
- ช่องทาง
- ความสัมพันธ์กับลูกค้า
- โครงสร้างต้นทุน
- กิจกรรมหลัก
- ทรัพยากรหลัก
- พันธมิตรหลัก
- กระแสรายได้
นอกจากนี้เรายังใช้มันเป็นแผนที่นำทางเพื่อตอบคำถามสำคัญ ๆ ต่อไปนี้
จุดแข็งของธุรกิจนี้ในปัจจุบันอยู่ที่ไหน?
ตรงกับที่ลูกค้าอยากได้หรือไม่?
มีจุดเด่นอื่นๆ ที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่?
จุดอ่อนของธุรกิจ ณ ขณะนี้คือเรื่องใด?
และแก้ไขหรือเสริมทัพได้อย่างไรบ้าง?
เป้าหมายหรือวิสัยทัศน์ทางธุรกิจใดน่าจะเป็นเป้าหมายดีที่สุดที่คาดหวังได้ของธุรกิจนี้ในระยะยาว?
ทั้งนี้ ทุกองค์กรที่มีต้นทุนและกำไร ล้วนต้องเกี่ยวข้องกับการจัดจ้างพนักงาน การจ้างผู้บริหาร การจัดซื้อข้าวของและอุปกรณ์เพื่อทำกิจการนั้น ๆ หรือแม้แต่การเข้าถึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายทั้งด้วยข่าวสารหรือการขนส่งเคลื่อนย้าย ฯลฯ มาประกอบกัน ซึ่งแน่นอนว่าตลอดอายุการทำธุรกิจนั้นเราจะขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปไม่ได้เลย
ความเข้าใจองค์ประกอบทางธุรกิจสามารถช่วยให้คุณค้นพบความสามารถใหม่ ๆ ช่องทางและจุดขายใหม่ ๆ ไปจนถึงค้นพบการยกระดับตัวเองทั้งในแง่จุดขายหรือการสร้างให้เกิดการซื้อขายซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยตัวเองได้
สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเกินจริง ติดอยู่แค่เพียงว่าคุณไม่เคยรู้จักเครื่องมือชิ้นนี้มาก่อนเท่านั้นเอง