รู้ก่อน ได้เปรียบ! มองโอกาสธุรกิจไทยในยุค New normal จากนี้จะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร


New normal หรือชีวิตวิถีใหม่ เป็นคำที่ถูกพูดกันอย่างแพร่หลายในช่วงระยะหลัง โดยมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะทำให้รูปแบบการดำเนินชีวิตไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เช่นเดียวกับผู้ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจที่ต่อไปกลยุทธ์แบบเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลอีก และต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งเป็นโอกาสของผู้ประกอบการเองที่จะได้เสนอสินค้า หรือบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

ดังนั้น เรามามองดูโอกาสของธุรกิจ และอุตสาหกรรมในยุค New normal หลังผ่านพ้นไวรัสโควิด-19 ว่าเป็นอย่างไร ตามการวิเคราะห์ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดังต่อไปนี้

1. Global Food Producer

เป็นที่ทราบกันดีว่าไทยเป็นประเทศที่สามารถผลิตอาหารได้เอง มีความเป็นผู้นำในตลาดอาหารโลก ด้วยจุดแข็งดังกล่าวจึงเป็นโอกาสที่จะตอกย้ำการเป็นฐานผลิตอาหารอันดับ 1 ของโลก ด้วยการเร่งพัฒนาห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงใช้เกษตรกรอุตสาหกรรมพัฒนาตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง

 

 

2.Thai Digital Platforms

เทคโนโลยีกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการค้าขายในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซ ที่มีแนวโน้มเติบโตอยางสูง โดยประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งสร้างแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ และระบบขนส่งสินค้า ขึ้นมาตอบสนองความต้องการซื้อขายออนไลน์ เพื่อช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่แต่ละปีต้องเสียให้กับผู้ให้บริการจากต่างประเทศ

 

 

3.National Quality Infrastructure& Local Economy

ประเทศไทยควรสร้างค่านิยมให้คนหันมาใช้สินค้าไทย (Made in Thailand) และส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศควบคู่กันไป เพื่อสร้างเงินหมุนเวียนให้เกิดขึ้นภายในประเทศ สร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความแข็งแกร่ง

 

 

4.High Productivity & Industry 4.0

ประเทศไทย ควรนำเทคโนโลยี และระบบออโตเมชันเข้ามาเพิ่มผลิตภาพในการผลิต/บริการ ลดการใช้แรงงานต่างด้าว เพื่อปรับธุรกิจให้เข้าสู่รูปแบบ New Normal อีกทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากการข้ามพรมแดนที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ

 

 

5.Health and Wellness Tourism

ประเทศไทยได้รับการยกย่องในเรื่องสาธารณสุขดูได้จากการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากที่กล่าวมาจึงเป็นโอกาสอันดีที่จะใช้จุดแข็งในเรื่องนี้ชูการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ โดยเน้นเรื่องอนามัย คุณภาพ และความปลอดภัยเป็นหลัก

 

 

6.Medical and healthcare Industry

ประเทศไทยควรมีการส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านการแพทย์ และการสาธารณสุข ผลิตสินค้าเพื่อใช้เองในประเทศ โดยเฉพาะเครื่องมือทางการแพทย์ และสินค้าที่จำเป็นในการป้องกัน รักษาชีวิตของประชาชน เพื่อรองรับปัญหาด้านสาธารณสุขที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต