ทะเลสมบูรณ์ ปู-ปลาเพิ่ม หลังโควิดทำนักท่องเที่ยวหาย แต่ยอดขายยังซบ ลุ้น ศก.ฟื้น


ชาวประมงยิ้ม ปูม้า ปลา กั้ง เพิ่มจำนวนและตัวใหญ่ขึ้น เหตุไร้นักท่องเที่ยว แต่เสียดายยอดขายยังซบ ลุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัว

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จากมาตรการปิดพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อของรัฐบาล ทำให้แหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการ เช่นเดียวกับแหล่งท่องเที่ยวใน จ.ตราด ที่ไม่มีนักท่องเที่ยวมานานกว่า 45 วัน จากมาตรการปิดเมือง ปิดเกาะ ป้องกันการแพร่ระบาดเข้าสู่พื้นที่ ซึ่งถือเป็นไข่แดงใบเดียวของภาคตะวันออกที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

ขณะที่ ผลจากการได้พักตัวของแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติต่างๆ ในพื้นที่ จ.ตราด ทำให้ในวันนี้พื้นที่ชายทะเลหาดลานทราย บ้านแหลมกลัด ต.แหลมกลัด อ.เมืองตราด ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด และยังเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งจากการฟื้นตัวทางธรรมชาติ จนทำให้น้ำทะเลมีความใส สะอาด ชายหาดได้กลับมามีความสวยงาม ป่าชายเลนมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้นอีกครั้ง

นายวัชระ ทศดารา อายุ 53 ปี ชาวประมงพื้นบ้านแหลมกลัด บอกว่า ในวันนี้ชาวประมงสามารถทำการประมงได้มากขึ้นเนื่องจากสัตว์ทะเลได้พักฟื้นและยังมีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้ปูม้าและกั้งที่จับได้มีน้ำหนักตัวและขนาดใหญ่ขึ้น

“ทุกวันนี้ชาวประมงดีใจจำนวนสัตว์น้ำมากขึ้น แต่ปัญหาคือภาวะเศรษฐกิจที่รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่ สัตว์ทะเลที่จับได้จึงขายไม่ดีเพราะไม่ค่อยมีคนซื้อ วันนี้ชาวบ้านจึงเพิ่มบริการด้วยการนำปูที่จับได้มาต้มและแกะเนื้อขาย ขณะที่ปูตัวใหญ่จะขายทั้งตัวในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนกั้งสดตัวใหญ่ราคา 700 บาทต่อกิโลกรัม”

นอกจากนั้น ในแต่ละวันที่ชาวประมงพื้นที่บ้านแหลมกลัด ออกทำประมง ยังมีโอกาสได้พบปลาโลมาว่ายวนเวียนอยู่ในทะเลอ่าวแหลมกลัด ไม่น้อยกว่า 10 ตัวอีกด้วย สิ่งเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลไทยที่กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

นายวัชระ ยังบอกอีกว่า แม้ในวันนี้อ่าวแหลมกลัด จะยังไม่พบพะยูน และเต่าทะเลในขณะนี้ แต่ก็เชื่อว่าหากแหล่งอาหารทางธรรมชาติเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็อาจได้พบเห็นในไม่ช้าเช่นเดียวกับในท้องทะเลไม้รูด และท้องทะเลใน อ.คลองใหญ่ ที่คาดว่าขณะนี้น่าจะมีพะยูน และเต่าทะเลให้พบเห็นบ้างแล้ว

ขณะที่นายสุวรรณ พิทักษ์สินธร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 4 จ.ตราด เปิดเผยว่าการระบาดของโรคโควิด-19 แม้จะทำให้การท่องเที่ยวในพื้นที่หายไป แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือการฟื้นตัวของทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งการที่นักท่องเที่ยวหายอาจกระทบต่อรายได้ของประชาชนและชุมชนต่างๆ แต่ก็อยากให้ประชาชนเข้าใจว่ายังมีผลดีทางธรรมชาติชดเชย

“การบริหารจัดการพื้นที่เกาะนั้น ภาครัฐสามารถจัดการได้ด้วยการดูแลนักท่องเที่ยวหรือเรือท่องเที่ยวไม่ให้เข้าพื้นที่มากเกินไป เช่น เกาะรัง เกาะทองหลาง ที่ในวันนี้ภาครัฐได้ปิดพื้นที่ไว้เพื่อทำการวิจัยและศึกษาด้านวิชาการ เพื่อให้ทรัพยากรทั้งหมดเกิดประโยชน์และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้มากที่สุดในอนาคต” นายสุวรรณ กล่าว