Jeff Bezos แชร์หลักบริหารทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตในช่วงที่ทุกอย่างไม่ปกติ


เมื่อไม่นานมานี้ Amazon ผู้นำในตลาดอีคอมเมิร์ซได้เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2020 ซึ่งพบว่าพวกเขาเป็นเพียงไม่กี่บริษัทที่การดำเนินงานเติบโตจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แน่นอนว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้ในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการบริหารงานของ Jeff Bezos ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Amazon โดยเจ้าตัวได้เขียนจดหมายถึงพนักงานแสดงถึง “ความฉลาดทางอารมณ์” ในการเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ยากที่สุด โดยจดหมายดังกล่าว มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

หากเป็นสถานการณ์ปกติ ในไตรมาส 2 คาดว่าบริษัทจะทำกำไรได้ถึง 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ ณ ขณะนี้ เราอาจจะต้องใช้เงินมากถึง 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปกับการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้า และสร้างความปลอดภัยให้กับพนักงานในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการซื้ออุปกรณ์ป้องกันตัว การทำความสะอาดสิ่งอำนวยความสะดวก กระบวนการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ ค่าตอบแทนรายชั่วโมงของพนักงานที่สูงขึ้น และการพัฒนาศักยภาพในการตรวจโควิด-19 ของเรา

มีความแน่นอนมากมายที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ และการลงทุนที่ดีที่สุดคือสร้างความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพนักงานหลายแสนคนของเรา

นอกจากนี้ในจดหมายของ Jeff Bezos ยังได้เน้นความสำคัญไปที่คำว่า “นี่ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ”

แม้ว่าข้อความในจดหมายจะมีการใช้ถ้อยคำเรียบง่าย แต่ก็แฝงไปด้วยการจัดการอารมณ์ที่ชาญฉลาดในสภาวะวิกฤตเช่นนี้ โดยหากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ Bezos ได้เขียนจดหมาย 4 หน้า ส่งไปยังพนักงานเพื่อบอกถึงรายละเอียดสำคัญว่าตนทุ่มเทให้ความสำคัญกับไวรัสโควิด-19

“ผมได้สละเวลา และทุ่มเทความคิดทั้งหมดไปกับเรื่องไวรัสโควิด-19 ว่าจะทำอย่างให้ Amazon สามารถก้าวต่อไปได้อย่างดีที่สุด”

Bezos ยอมรับว่าไม่มีใครเคยได้ยินชื่อไวรัสโควิด-19 มาก่อน และเขาเชื่อว่าวกฤตครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และธุรกิจทั่วไปเป็นระยะหลายปี

การที่ Bezos ให้ความสำคัญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถือว่าเป็นการจัดการความฉลาดทางอารมณ์ โดยยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โลกมีการเปลี่ยนแปลง และธุรกิจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป รวมถึงหาวิธีที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้

เมื่อคิดในมุมของผู้ที่ทำธุรกิจการยอมรับในเรื่องความเปลี่ยนแปลงหมายถึงการปรับเปลี่ยนโมเดลทางธุรกิจ กลยุทธ์การทำงาน และเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจมีศักยภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องจัดการบริหารทรัพยากร นั่นคือพนักงานของบริษัทด้วย “ความเห็นใจ” และ “เอาใจใส่” ทั้งการให้ค่าตอบแทน, การจัดหาอุปกรณ์เพื่อใช้ปฏิบัติหน้าที่

ที่มา: INC