5 แนวโน้มสำคัญเร่งเศรษฐกิจจีนก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19


จีน ถือว่าเป็นประเทศที่หยุดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เป็นที่เรียบร้อย และผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตกันได้อย่างปกติภายใต้มาตรการป้องกันที่เข้มวงด

แม้ว่าไวรัสโควิด-19 จะผ่านพ้นไป แต่สิ่งที่ทิ้งไว้ คือความเสียหายของระบบเศรษฐกิจที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูเพื่อให้กลับมาเป็นดังเดิม โดยแมคคินซีย์แอนด์คอมปะนี (McKinsey & Company) บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารชั้นนำของโลก รายงานว่ามีแนวโน้ม 5 ประการที่จะทำให้เศรษฐกิจจีนก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลจากการเริ่มต้นของวิกฤตโรคโควิด-19

แนวโน้มแรกคือกระบวนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เครื่องมือดิจิทัลกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกขณะ ทั้งยังขยายตัวจากธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) ไปจนถึงธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ดูได้จากยอดขายดิจิทัลในไตรมาสแรกของไนกี้ในประเทศจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากบริษัทเปิดตัวกิจกรรมออกกำลังกายที่บ้านผ่านแอปพิเคชันมือถือ ในขณะที่แพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์เป้ยเค่อ (Beike) ระบุว่ายอดเข้าชมอสังหาริมทรัพย์ผ่านนายหน้าในโชว์รูมเสมือนจริงในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นเกือบ 35 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนก่อน

รูปแบบการทำงานก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ยกตัวอย่างเช่นแพลตฟอร์มการสื่อสารระดับองค์กรติงทอล์ก (DingTalk) มีผู้ใช้งานรายเดือนมากขึ้นเกือบ 2 เท่าในไตรมาสเดียว โดยมีผู้ใช้งานถึง 17.7 ล้านรายชื่อ

การให้คำปรึกษาทางออนไลน์ในแวดวงการดูแลสุขภาพ ที่ใช้การปฏิสัมพันธ์ทางดิจิทัลก็เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่ง “ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านนโยบายการชำระเงินคืน รวมถึงการปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงที่กว้างขึ้นระหว่างตัวแทนยาและแพทย์”

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นก่อนการปรับใช้เทคโนโลยี5จี (5G) อย่างกว้างขวาง ซึ่งจะกระตุ้นการใช้งานเครื่องมือดิจิทัลให้มากขึ้น

แนวโน้มที่สองคือเงินที่ลงทุนในหลักทรัพย์ทั่วโลกลดลง ในขณะที่ความสำคัญของตลาด เทคโนโลยี และเงินทุนในประเทศเพิ่มขึ้น ถึงแม้ภาพรวมของแนวโน้มเหล่านี้จะแตกต่างกันเล็กน้อยมากก็ตาม

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า “ด้วยขนาดและศักยภาพในการเติบโตของตลาดจีน การลงทุนในห่วงโซ่อุปทานและนวัตกรรมจะยังคงทำให้จีนมีความสำคัญต่อไป และในส่วนของจีนเองจะยังคงต้องนำเข้าเทคโนโลยีระดับโลกต่อไปเพื่อรักษาอัตราการเติบโตของผลผลิต”

แนวโน้มที่สามคือความเข้มข้นในการแข่งขันที่กำลังเพิ่มขึ้น กล่าวคือ “เทคโนโลยีและความคล่องตัวจะผลักดันให้ผู้ชนะคว้าส่วนแบ่งการตลาดที่มากที่สุดได้”

แนวโน้มที่สี่คือสิ่งที่รายงานเรียกว่า “ผู้บริโภคบรรลุนิติภาวะ” นั่นคือผู้บริโภคมีความระมัดระวังและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

ส่วนแนวโน้มสุดท้ายคือความก้าวหน้าของภาคเอกชนและสังคม รายงานระบุว่าภาคเอกชนมีบทบาททางเศรษฐกิจและสังคมที่แข็งแกร่งกว่าเดิม รวมถึงภาคสังคมเช่นกัน

รายงานของแมคคินซีย์ยังระบุด้วยว่าในฐานะที่เป็นประเทศแรกที่เผชิญหน้ากับวิกฤตินี้ ที่ผ่านมาประเทศจีนอยู่ในแนวหน้าของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เกิดขึ้นจากการระบาดใหญ่ นอกจากนี้ รายงานยังเสริมว่าจีนกำลังอยู่ในช่วงดำเนินการที่จะทำให้เศรษฐกิจในประเทศมีเสถียรภาพ

แม้ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในไตรมาสแรกของจีนจะลดลงร้อยละ 6.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ “การจำลองของเราชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนอาจจะผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาสแรกไปแล้ว” รายงานระบุ

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว