Tesla ไม่สนล็อกดาวน์ ฝ่าฝืนกฏหมายกลับมาเปิดสายการผลิต


Elon Musk ยืนยันที่จะกลับมาเปิดโรงงาน Tesla เพื่อผลิตรถยนต์อีกครั้ง หลังจากที่ต้องปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ซึ่งการกลับมาเปิดโรงงานก่อนที่ทางการเมือง Alameda รัฐแคลิฟอร์เนีย จะอนุญาตให้ทำการเปิดโรงงานได้ก็ตาม การกระทำนี้ถือว่าผิดกฎหมายของรัฐฯ

เท่านั้นยังไม่พอ Elon Musk ยังยื่นฟ้องรัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากไม่ยอมให้โรงงาน Tesla ได้เปิดทำการตามปกติ แถมท้ายด้วยว่าหากทางการของรัฐแคลิฟอร์เนียยังยืนยันที่จะให้โรงงานทำการปิดต่อไป เขาจะทำการย้ายโรงงานไปอยู่รัฐอื่นอย่าง เท็กซัสและเนวาดา

ซึ่งหากมีการย้ายโรงงานไปรัฐอื่นจริง Tesla จะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านภาษีได้มากถึง 96,300 ล้านบาทเลยทีเดียว งานนี้ Elon Musk ได้รับเสียงสนับสนุนจาก Steven Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา เพราะมองว่า Tesla เป็นหนึ่งในบริษัทที่ทำให้เกิดการจ้างงานสูงที่สุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ดังนั้นรัฐแคลิฟอร์เนียควรสนับสนุนการทำงานของ Tesla ควบคู่ไปกับมาตรการทางสาธารณสุข เพื่อที่จะให้โรงงานกลับมาเปิดได้โดยเร็ว

สุดท้าย Elon Musk ก็ได้ทำการทวีตข้อความตามสไตล์ของเขาว่า หากจะมีการจับกุมฐานฝ่าฝืนกฎหมายของรัฐฯ เขาขอยอมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว

อ้างอิง:

https://www.cnbc.com/2020/05/11/steven-mnuchin-says-he-agrees-with-elon-musk-in-tesla-production-dispute.html

https://www.cnbc.com/2020/05/11/elon-musk-could-save-billions-in-taxes-if-tesla-moves-its-headquarters.html