WHO ย้ำยกเลิกปิดเมือง “ช้า-มั่นคง” คือกุญแจกระตุ้นเศรษฐกิจและการควบคุมโรค


ทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวย้ำว่าการยกเลิกคำสั่งปิดเมืองอย่างช้าและมั่นคง คือกุญแจสำคัญของเศรษฐกิจและการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังหลายประเทศเริ่มยกเลิกคำสั่งอยู่แต่ในบ้านและข้อจำกัดอื่น ๆ

“การคลายล็อคอย่างช้าและมั่นคงคือกุญแจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็เป็นการเฝ้าระวังโรคระบาดอย่างใกล้ชิด เพื่อสามารถบังคับใช้มาตรการควบคุมได้อย่างรวดเร็วหากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น”

ทีโดรสแถลงข่าวออนไลน์จากกรุงเจนีวาว่ามาตรการปิดเมืองอย่างเข้มงวดประสบความสำเร็จอย่างสูงในการ “ชะลอการแพร่ระบาดของโรคและช่วยชีวิตผู้คน”

อย่างไรก็ดี ทีโดรสเสริมว่าการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวนั้นมีความสลับซับซ้อนและเป็นเรื่องยาก และสัญญาณของความท้าทายได้ปรากฏขึ้นแล้วเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บาร์และคลับในเกาหลีใต้ถูกสั่งปิดลง เนื่องจากตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผล ซึ่งนำไปสู่การแกะรอยผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดจำนวนมาก ด้านเยอรมนีรายงานจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่ผ่อนปรนข้อจำกัดต่าง ๆ

ทีโดรสเสริมว่าหลายผลการศึกษาก่อนหน้านี้สะท้อนว่าอัตราส่วนประชากรที่มีแอนติบอดีต่อโรคโควิด-19 นั้นค่อนข้างต่ำ ซึ่งหมายความว่าประชากรส่วนใหญ่ยังคงไวต่อการติดเชื้อ โดย “มาตรการป้องกันอย่างรอบด้านถือเป็นเครื่องมืออันทรงประสิทธิภาพที่สุดในการรับมือกับโรคโควิด-19 จนกว่าจะมีวัคซีนออกมา”
อ้างอิง: สำนักข่าวซินหัว