เปิดกลุ่มเป้าหมายใหม่ บุกตลาด TikTok ช่องทางดีที่ทุกธุรกิจควรจับตามอง


การจะประสบความสำเร็จได้ในกระแสธุรกิจยุคนี้นั้น สื่อโซเชียลมีเดียมีผลอย่างมาก ยิ่งคุณสามารถเข้าไปแสดงตัวตนให้คนส่วนใหญ่เห็น หรือผ่านตาได้มากเท่าไหร่ ยิ่งเปิดโอกาสให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก และได้รับความสนใจมากเท่านั้น ซึ่งช่องทางหลักที่ทุกธุรกิจใช้โปรโมตตัวเองในทุกวันนี้ ก็คือโซเชียลมีเดีย หรือแอปพลิเคชันออนไลน์ต่าง ๆ เพราะมันเป็นแหล่งรวมกลุ่มเป้าหมาย และผู้คนเอาไว้โดยการจ่ายเงิน หรือทำโฆษณาแค่ครั้งเดียว

ซึ่ง TikTok เองเป็นหนึ่งในแอปมาแรงที่ได้รับความนิยมเยอะมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เป็นแอปที่เปิดให้ลงวิดีโอออนไลน์สั้น ๆ 15 วินาที มีลูกเล่นคือ การใส่เพลง เอฟเฟกต์ ฟิลเตอร์ต่างๆ ที่ทำให้น่าสนใจ ซึ่งเป็นที่ถูกใจของคนไทยที่ชื่นชอบความเอนเตอร์เทนเป็นอย่างมาก

เหตุผลที่ทำให้ TikTok เป็นแอปที่น่าสนใจ และควรจับตามอง

เหตุผลหลัก ๆ ที่โซเชียลมีเดียสักตัวจะถูกธุรกิจต่าง ๆ ให้ความสนใจ หรือลงทุนโปรโมตตัวเองผ่านช่องทางนั้น ๆ มาจากความนิยมที่เพิ่มมากขึ้น หรือผู้ใช้งานที่สูงขึ้นของแอปเหล่านั้นนั่นเอง ซึ่ง TikTok นั้นได้รับความนิยมสูงมากในประเทศไทย ถึงขั้นติดท็อป 3 ประเทศที่มีการเติบโตสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลย รวมถึงทางบริษัท TikTok แห่งประเทศไทยเองก็ได้เดินหน้ามีแผนจะขยายธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบด้วย 3 กลยุทธ์สำคัญเพื่อดึงผู้ใช้งานให้เพิ่มสูงขึ้น

กลุ่มเป้าหมายจาก TikTok มีกำลังซื้อสินค้าทุกประเภท

อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ใครๆ ต่างก็พุ่งเป้าการทำการตลาดรูปแบบใหม่ผ่านทาง TikTok คือ กลุ่มเป้าหมาย หรือผู้ที่ใช้งานนั้นเป็นคนที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของ TikTok ประเทศไทย กว่า 48% คือกลุ่มคนอายุ 18-24 ปี รองลงมาคือ 13-17 ปี 36% และ 25-34 ปีอีก 14% นั่นหมายความว่า คนไทยส่วนใหญ่ที่เล่น TikTok นั้นเป็นคนกลุ่มวัยทำงาน หรือวัยรุ่นที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงวัยทำงาน ทำให้มีกำลังซื้อที่สูงมาก

คนรุ่นใหม่เหล่านี้จะคุ้นเคยกับการซื้อของออนไลน์ และพร้อมจะจ่ายเงินกับสิ่งที่ตัวเองต้องการอย่างรวดเร็ว เพราะเงินเหล่านั้นคือเงินที่หาได้จากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองในช่วงแรก ทำให้ต้องการใช้เงินซื้อความสุข หรือสิ่งที่ตัวเองต้องการอย่างเต็มที่ จึงเหมาะสมสำหรับการยิงแอด หรือทำการตลาด โปรโมตกับคนเหล่านี้ที่สุด

ที่สำคัญ TikTok นั้นกลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงถึง 75% และผู้ชาย 25% นั่นหมายความว่า ธุรกิจต่าง ๆ จะได้รับความสนใจมากขึ้น และเป็นกลุ่มคนที่พร้อมจะซื้อสินค้าจุกจิกทุกอย่าง ด้วยนิสัยรักการช้อปปิ้งของผู้หญิงนั่นเอง ดังนั้น TikTok จึงเป็นเหมือนตลาดใหม่ที่หลาย ๆ เจ้าให้ความสนใจ และเป็นเวทีที่คุณต้องศึกษาในขณะที่การแข่งขันยังไม่สูงมาก แต่ได้รับผลตอบรับที่ดีไม่แพ้โซเชียลมีเดียกลุ่มอื่น