WeWork สตาร์ทอัพชื่อดัง ยื่นฟ้อง SoftBank ข้อหาไม่ทำตามข้อตกลง ทำให้ธุรกิจขาดสภาพคล่อง


เรื่องราวระหว่างนักลงทุนและสตาร์ทอัพคู่นี้ ท่าทางจะไม่จบลงง่าย ๆ ล่าสุดทาง WeWork ได้ทำการยื่นฟ้อง SoftBank ด้วยข้อกล่าวหาว่าทาง SoftBank ไม่ได้ทำตามข้อตกลงที่ว่าจะทำการซื้อหุ้นคืนตามที่ได้ตกลงกันไว้ ทำให้สภาพคล่องของ WeWork อยู่ในภาวะที่ย่ำแย่มาก

การยื่นฟ้องครั้งนี้ WeWork กล่าวว่า SoftBank ไม่ยอมทำการซื้อหุ้นมูลค่ากว่า 3 พันล้านเหรียญฯ คืนตามที่ตกลงกันไว้ ส่วนทาง Softbank ก็ออกมาบอกว่า การที่ไม่สามารถทำตามข้อตกลงนั้นก็เพราะว่า มีเงื่อนไขหลายข้อที่ทาง WeWork ไม่สามารถทำได้ตามระยะเวลาที่กำหนด

Adam Neumann อดีต CEO ของ WeWork ได้ทำการยื่นฟ้องกองทุน vision fund ของ Softbank ว่าไม่ยอมทำตามข้อตกลง Tender offer หรือการทำข้อตกลงในการเข้าซื้อหลักทรัพย์ของกิจการเพื่อเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทนั้น ๆ และทำให้สามารถมีส่วนร่วมในการบริหารบริษัทที่เข้าซื้อได้ ซึ่งการที่ Softbank ไม่ทำตามข้อตกลงดังกล่าว ก็ทำให้ผู้ถือหุ้นของ WeWork ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ทั้งสองบริษัทเคยตกลงกันไว้ว่า Softbank จะต้องมีมาตรการช่วยเหลือบริษัทมูลค่าหลายพันล้านเหรียญฯ แลกกับการที่จะให้ Softbank เข้าควบคุมบริษัท WeWork แต่การฟ้องร้องครั้งนี้ต้องมีลำดับขั้นตอนทางกฎหมาย โดยฝ่ายกฎหมายของ Softbank ได้ออกมาบอกว่าตัวข้อตกลงดังกล่าวนั้นมีเรื่องการซื้อหุ้นคืน ไม่มีข้อไหนเลยที่ระบุว่า Softbank จะต้องทำตามข้อตกลงทั้งหมด ซึ่งผลการตัดสินการฟ้องร้องในครั้งนี้ต้องติดตามกันต่อไป

อ้างอิง:

https://finance.yahoo.com/news/we-work-v-softbank-a-3-billion-battle-involving-two-ailing-companies-122840662.html