Agoda แพลตฟอร์มการจองที่พักออนไลน์ในเอเชียตัดสินใจปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่ง เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวที่ลดลงจากเดิม
John Brown ผู้บริหารระดับสูงของ Agoda กล่าวผ่านอีเมลว่า เราจำเป็นต้องปรับขนาด และรูปแบบของธุรกิจให้มีความสอดคล้องกับการเดินทางท่องเที่ยวในอนาคต และนี่คือการตัดสินใจที่ยากมากกับการต้องลดจำนวนพนักงาน 1,500 คน ใน 30 ประเทศ โดยบริษัทต้องการลดการจ้างงาน รวมถึงค่าใช้จ่ายทางการตลาด ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กินเวลานานกว่าที่คาดการณ์เอาไว้
“นี่จะเป็นครั้งแรก และครั้งสุดท้ายที่เราจะทำ แม้จะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่ก็สามารถช่วยให้ธุรกิจเดินต่อ ในช่วงที่สถานการณ์ไม่แน่นอน”
John Brown กล่าวในอีเมลว่า ก่อนที่จะมีมาตรการปลดพนักงานออกมา ทาง Agoda ได้ดำเนินการมาตรการเชิงรุก เพื่อลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจ แม้ว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวของประเทศในภูมิภาคเอเชีย แต่ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องใช้เวลาฟื้นตัวกว่าจะกลับมาเป็นปกติดังเดิม
นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงของ Agoda ยังร่วมกันลดเงินเดือน 20% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2020 เป็นต้นไป
ที่มา: reuters, skift