“Facebook Shops” ร้านค้าออนไลน์ที่จะสั่นสะเทือนแพลตฟอร์ม E-Commerce ทั่วโลก


Facebook ทำการเปิดบริการใหม่ที่ชื่อว่า Facebook Shops อย่างเป็นทางการ ซึ่งบริการนี้จะทำให้ธุรกิจที่มี Facebook Page สามารถสร้างหน้าร้านของตัวเองบน Facebook ได้ฟรี เท่านั้นยังไม่พอบริการนี้ยังมีการเชื่อมโยงกับ Instagram ได้ด้วย แน่นอนว่าเจ้าของร้านจะสามารถพูดคุยกับลูกค้าผ่านทาง Messenger, Instagram Direct และ Whatsapp ได้อีกต่างหาก

 

 

Facebook Shops มีดีอะไร?

การเปิดตัวบริการใหม่นี้มีความแตกต่างจากแพลตฟอร์ม E-Commerce อื่น ๆ อย่างไร เปิดตัวทั้งทีก็ต้องมีทีเด็ดกันบ้าง มาดูกันเลย

1. ร้านค้าต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมอะไรให้ Facebook โดยปกติแล้วการขายของอออนไลน์บน Amazon, Alibaba และ Lazada เราต้องจ่ายค่าธรรมเนียมจำนวนหนึ่งให้กับเจ้าของแพลตฟอร์มอยู่แล้ว แต่งานนี้ Mark Zuckerberg มั่นใจว่าคนที่จะขายของบน Facebook Shops จะต้องทำการซื้อโฆษณาเพิ่มอยู่แล้ว เขาจึงไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ เพิ่มจากการขายของได้

2. Facebook ไม่มีบริการแบบ End-to-End Service อย่าง Amazon อธิบายง่าย ๆ ก็คืองานนี้ให้ใช้ Facebook Shops เป็นที่โชว์สินค้าเท่านั้น เรื่องของการเก็บเงินและการส่งสินค้า หรือข้อมูลอื่น ๆ Facebook จะไม่มีบริการเหล่านี้ให้ งานนี้เจ้าของร้านต้องจัดการเรื่องหลังบ้านเอาเอง

3. Facebook Shops มีดีตรงที่ลูกค้าสามารถพูดคุยกับเจ้าของร้านผ่านทาง Messenger ได้โดยตรง ตรงนี้จะเป็นความได้เปรียบของ Facebook ที่เหนือกว่าแพลตฟอร์ม E-commerce รายอื่น

4. Facebook Shops จะช่วยให้การ Live ขายของเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เพราะจากเดิมที่เจ้าของร้านจะต้องมานั่งดูคอมเม้นว่าใครทำการสั่งซื้อบ้างแล้วค่อยไปทำการปิดการขาย แต่เมื่อใช้ Facebook Shops สินค้าจะขึ้นมาอยู่บนจอขณะที่ทำการ Live ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกและสั่งซื้อได้ทันที

 

 

ผลที่จะเกิดขึ้นจาก Facebook Shops

Facebook มีฐานผู้ใช้งานกว่า 2.6 พันล้านคน การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ย่อมส่งผลในวงกว้างอย่างแน่นอน โดยเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องกับวงการ E-Commerce

คนทั่วไปจะได้รับประโยชน์จากการที่มีร้านค้าให้เลือกมากขึ้น และด้วย AI ของ Facebook ที่รู้จักพฤติกรรมของผู้ใช้งาน มันก็จะเอาของที่เราชอบมาขายให้เราอยู่เรื่อย ๆ และสิ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากก็คือ การปิดการขายได้ในแอปฯ เดียว จากเดิมที่จะต้องข้ามไปปิดการขายในเว็บไซต์หรือแอปน อื่น

เจ้าของร้านค้าจะได้ประโยชน์จากการมีหน้าร้านที่สามารถปิดการขายได้ง่ายขึ้น เพราะเจ้าของร้านสามารถจัดการทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการเจรจาต่อรองราคา หรือการจัดการเรื่องการจ่ายเงิน เสร็จได้ในตัว แบบนี้ลูกค้าก็ชอบ เจ้าของร้านยิ่งชอบเข้าไปใหญ่

Business Model ของ Facebook Shops น่าสนใจ

อย่างที่ทราบกันว่าคนที่ขายของบน Facebook Shops ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมอะไรให้กับ Facebook เลย เพราะ Facebook มั่นใจว่าจะมีรายได้จากเงินค่าโฆษณาจากร้านค้าต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบ ด้วยจำนวนของผู้ใช้งานที่อยู่ในระบบจำนวนมหาศาลทำให้ Facebook คิดทำบริการในรูปแบบนี้ได้ อย่าลืมว่า Facebook เองก็มีรายได้หลักจากการขายโฆษณาเป็นหลัก การเปิด Facebook Shops ก็เหมือนจะหเป็นการเร่งยอดของการโฆษณาบน Facebook นั่นเอง

สำหรับบ้านเราก็คงต้องร้องเพลงรอไปตามระเบียบ เพราะตอนนี้ Facebook Shops เปิดให้ทดลองใช้งานกันเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น เตรียมตัวรับแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ให้ดี

อ้างอิง:

https://www.facebook.com/zuck/videos/10111929914173161/

https://about.fb.com/news/2020/05/introducing-facebook-shops/