Zen แก้วิกฤตด้วย Virtual Restaurant เปิดตัวด้วยไก่ทอดสูตรลับที่ไม่มีขายผ่านหน้าร้าน


Zen ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารรายใหญ่ที่มีสาขาอยู่ในห้างสรรพสินค้า ได้ปรับตัวและรูปแบบการดำเนินธุรกิจเพื่อรับมือกับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ด้วย Virtual Restaurant

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN ผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหาร (Food Services) เปิดเผยว่า จากการสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับทิศทางการดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลัง เพื่อเร่งผลักดันผลการดำเนินงานกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง โดยมีทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและสร้างการเติบโตให้แก่บริษัท ซึ่งแผนระยะสั้นที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วคือ เจรจาค่าเช่า

ส่วนอีกหนึ่งในการปรับรูปแบบของร้านอาหารในช่วงนี้คือการหันไปทำ Virtual Restaurant ซึ่งจะทำการเปิดตัวพร้อมการพัฒนาเมนูอาหารใหม่ โดยเริ่มต้นที่ Chicken ZEN ไก่ทอดสูตรลับ ที่จะวางขายเฉพาะ Virtual Restaurant เท่านั้น เมนูนี้จะมีอยู่ในแอปพลิเคชันของฟู้ดเดลิเวอรีเพียงที่เดียว

โดยเมนูไก่ทอดแบบใหม่นี้จะเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิถุนายน นี้ มีการตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 50-70 ล้านบาทในสิ้นปีนี้

ส่วนยอดขายอาหารของ Zen ผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง Food Panda และ GrabFood นั้น ในเดือนเมษายนที่ผ่านมามีการเติบโตมากถึง 2-3 เท่าจากเดือนก่อนหน้า คาดการณ์ว่าสัดส่วนรายได้จากช่องทางออนไลน์จะเพิ่มขึ้นเป็น 15-20% จากเดิมที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 4-5%

การปรับตัวครั้งนี้ทางผู้บริหารของ Zen เชื่อว่าจะไม่ใช่เป็นการปรับตัวเพียงแค่ชั่วคราว แต่จะเป็นการปรับตัวเพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคในระยะยาว อย่างไรก็ตามหลังจากมีการผ่อนคลายด้วยการเปิดห้างสรรพสินค้าถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อธุรกิจร้านอาหาร และอาจจะช่วยใหธุรกิจนี้กลับมาได้เร็วกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้