วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

5 หนังสือที่ Bill Gates อ่านในช่วงกักตัวอยู่บ้าน อ่านแล้วได้ทั้งความรู้ และความสบายใจ

by Anirut.j, 26 พฤษภาคม 2563

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้คนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นความกังวลในเรื่องการดำเนินชีวิต การทำงาน ตลอดจนการรับข่าวสารเรื่องสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่สร้างความเครียดอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม Bill Gates มหาเศรษฐีระดับโลกได้เลือกวิธีการผ่อนคลายด้วยการอ่านหนังสือ ซึ่งเจ้าตัวจึงถือโอกาสแนะนำหนังสือ 5 เล่ม เพื่อใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีดังต่อไปนี้

1. The Choice ผู้เขียน Dr. Edith Eva Eger

หนังสือเล่มนี้สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้เขียนบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองตอนอายุที่ครอบครัวของเธอต้องเข้าไปอยู่ในค่ายกักกัน Auschwitz หลังจากรอดชีวิตออกมาจากค่ายกักกันอย่างเหลือเชื่อ เธอได้ย้ายไปอยู่ที่สหรัฐฯ และต่อมากลายเป็นนักบำบัดโรคที่มีความสามารถ โดยนำประสบการณ์ของตัวเองที่พบเจอมานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

โดย Bill Gates แนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะจะมีคำแนะนำดี ๆ สำหรับช่วยจัดการกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก

2. Cloud Atlas ผู้เขียน David Mitchell

นี่คือหนังสือประเภทนวนิยายที่จะทำให้คุณได้คิดตาม และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลังจากอ่าหนังสือเล่มนี้จบ โดยเนื้อหาจะเล่าเรื่องที่มีความทับซ้อน เพราะมีความเกี่ยวข้องกันถึง 6 เรื่องในช่วงระยะเวลาหลายสิบปี ซึ่งแต่ละเรื่องจะให้แง่มุมในเรื่องของความเป็นมนุษย์

ดังนั้น หากคุณมองเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับสิ่งที่ดีที่สุด และสิ่งที่เลวร้ายที่สุดของมนุษยชาติ แน่นอนว่าหนังสือเล่มนี้จะสามารถให้คำตอบกับคุณได้

3. The Ride of a Lifetime ผู้เขียน Bob Iger

นี่คือหนึ่งในหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งในรอบหลายปี โดย Bob Iger ผู้เขียนได้บอกเล่าเรื่องราวการทำงานเป็นซีอีโอในบริษัทขนาดใหญ่ที่เขาเคยเข้าไปบริหาร

หากใครกำลังมองหาหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจที่เจาะลึก หรือต้องการอ่านเพื่อความบันเทิง Bill Gates แนะนำว่าหนังสือเล่มนี้จะให้ความต้องการทั้งสองแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องราวการบริหาร Disney ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

4. The Great Influenza ผู้เขียน John M. Barry

ตอนนี้เราทุกคนอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากใครกำลังมองหาสถานการณ์เปรียบเทียบกับประวติศาสตร์ หนังสือเล่มนี้ก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยยกเรื่องราวในปี 1918 ซึ่งเป็นช่วงเวลาการแพร่ระบาดของไข้หวัดสเปน ซึ่ง John M. Barry จะสอนวิธีการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ดังกล่าวที่ถือเป็นโรคระบาดร้ายแรงครั้งหนึ่งของมวลมนุษยชาติ

5. Good Economics for Hard Times ผู้เขียน Abhijit V. Banerjee และ Esther Duflo

หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัลโนเวล สาขาเศรษฐศาสตร์ เมื่อปีที่ผ่านมา โดยผู้เขียนทั้ง Abhijit V. Banerjee และ Esther Duflo ถูกขนานนามว่าเป็นนักเศรษฐศาสตร์แห่งยุค และหนังสือดังกล่าวทำให้ผู้คนสามารถเข้าใจเรื่องเศรษฐศาสตร์อย่างง่ายดาย โดยเน้นความสำคัญไปที่การอภิปรายนโยบายของประเทศที่มีความมั่งคั่ง เช่น สหรัฐฯ

ที่มา: gatesnotes


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line