วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2567

ไม่สนโควิด-19! ยอดส่งออกทุเรียนไทยไปจีน 4 เดือนแรก พุ่งสูง 78% ครองแชมป์อันดับ 1 ของโลก

by Anirut.j, 28 พฤษภาคม 2563

“ทุเรียน” กลายเป็นหนึ่งสินค้าส่งออกที่พุ่งกระฉูดในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยยอดส่งออกไปยังจีนทะยานสูง 78% ครองอันดับ 1 แชมป์ส่งออกทุเรียนของโลก

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าการส่งออกทุเรียนสดของไทยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 (ตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย) มีการขยายตัวอย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีความต้องการบริโภคทุเรียนสูง แม้จะเป็นในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นก็ตาม ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวพบว่าการส่งออกทุเรียนของไทยไปจีนขยายตัวสูงถึง 78% คิดเป็นมูลค่า 567 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่ภาพรวมของการส่งออกไปยังตลาดโลกก็พบว่าขยายตัว 30% คิดเป็นมูลค่า 788 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยไทยยังคงเป็นแชมป์ส่งออกทุเรียนอันดับ 1 ของโลก นำหน้าฮ่องกง และมาเลเซีย

เอฟทีเอ ผลักดันส่งออกทุเรียนเติบโต

เรื่องน่าจับตามองคือความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ทีมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้การส่งออกทุเรียนเติบโต โดยส่งเสริมในเรื่องการขจัดอุปสรรคทางด้านภาษีนำเข้าประเทศคู่ค้า จึงทำให้ทุเรียนไทยสามารถแข่งขัน และมีโอกาสส่งออกมากขึ้น โดยในปี 2562 ไทยมีมูลค่าการส่งออกทุเรียนไปยังตลาดโลกรวมเป็นมูลค่า 1,465 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีตลาดสำคัญ คือ จีน, กลุ่มประเทศอาเซียน และฮ่องกง ที่ครองสัดส่วนตลาดรวมกันสูงถึง 98% ของการส่งออกทุเรียนทั้งหมด

สำหรับประเทศที่ทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ทำให้ไทยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้ามี 16 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ บรูไน อินเดีย ชิลี และเปรู เหลือเพียง 2 ประเทศ คือ มาเลเซียและเกาหลีใต้ ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าทุเรียนจากไทยอยู่

 


Mostview

กรณีศึกษา “เจ๊นิด” ใช้กลยุทธ์อะไรถึงขายทุเรียนแพงกว่าที่อื่น แต่คนยังซื้อ

ช่วงนี้เป็นฤดูของ “ทุเรียน” แน่นอนว่าหากใครที่ชื่นชอบราชาผลไม้ชนิดนี้จะสามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม ทำรายได้รวมปี 2566 กว่า 100 ล้านบาท

ในยุคที่ “ชาไทย” ครองเมือง การปั้นแบรนด์ขึ้นมาเพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคดูจะเป็นเรื่องหนักหนาอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะด้วยการแข่งขันที่มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา แต่ละรายล้วนมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนเป็นภาพจดจำให้กับลูกค้า

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia เป็นคนไม่ใส่นาฬิกา เพราะได้แนวคิดอันน่าทึ่งมาจากคนสวน

เมื่อพูดถึงเครื่องประดับที่หลายคนตลอดจนนักธุรกิจต้องมีติดตัวหนึ่งในนั้นคือ “นาฬิกา” โดยสามารถแสดงถึงฐานะ และใช้ในการดูเวลาเพื่อบริหารทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่อีกด้านหนึ่งก็มีนักธุรกิจที่ไม่ใส่นาฬิกาเหมือนกันด้วยเหตุอันน่าทึ่งที่ชวนให้เกิดเป็นกรณีศ

พาณิชย์จัดใหญ่ THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 เสริมแกร่ง SME สร้างอาชีพด้วยแฟรนไชส์

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับ สสว. และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 แก้ปัญหาให้ SME สร้างอาชีพให้กับผู้ว่างงานด้วยแฟรนไชส์ คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท

คาดช่วงฟุตบอลยูโร 2024 มีเงินสะพัด 87,620 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ซื้ออาหาร-เครื่องดื่ม

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของคนไทยในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร 2024 คาดการณ์มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ 87,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% เมื่อเทียบกับการแข่งขันคราวก่อน

SmartSME Line