EU เตรียมเก็บภาษีดิจิทัลเพิ่มจาก Google, Facebook และ Amazon


สหภาพยุโรป (EU) เตรียมบังคับเก็บภาษีดิจิทัลกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น Google, Facebook และ Amazon เพิ่มมากขึ้น เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจยุโรปจากผลกระทบของโควิด-19

บริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่ง อาจจะต้องถูกบังคับให้จ่ายภาษีในอัตราที่สูงขึ้น ในพื้นที่ยุโรป เนื่องจากทางรัฐบาลของหลายประเทศในยุโรป ต้องการหารายได้ในช่องทางใหม่เพิ่มมากขึ้น หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของยุโรป

เรื่องการเรียกเก็บภาษีดิจิทัลจากบริษัทเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นนั้น ได้มีการพูดถึงมาก่อนหน้านี้แล้วในปีที่ผ่านมา แต่บรรดารัฐบาลของประเทศในยุโรปก็ยังไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้

แต่ล่าสุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของหลายประเทศในยุโรป ทำให้รัฐบาลของแต่ละประเทศในยุโรปต้องเผชิญความท้าทายเป็นอย่างมาก และมีความต้องการเงินสด เพื่อที่จะนำมาฟื้นฟูและสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศตนเอง ทำให้เหล่าประเทศในยุโรปได้เตรียมที่จะหันมาเก็บภาษีดิจิทัลจากเหล่าบริษัทเทคโนโลยีอีกครั้ง

ทางด้านองค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ได้ประกาศเลื่อนการเก็บภาษีดิจิทัล จากเดิมในเดือนกรกฎาคม ออกไปเป็นเดือนตุลาคมปีนี้ และคาดว่ากระบวนการทั้งหมดนี้จะแล้วเสร็จภายในปี 2021

หลังจากนี้จะมีการเจรจาระหว่างเหล่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กับรัฐบาลของแต่ละประเทศในยุโรปกันอย่างเข้มข้นมากขึ้นแน่นอน

อ้างอิง:

https://www.cnbc.com/2020/05/25/coronavirus-why-the-crisis-might-mean-higher-taxes-on-silicon-valley.html