วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

“เอสเอฟ-เมเจอร์” สู้สุดตัว อัดโปรโมชัน หวังฟื้นรายได้นำธุรกิจผ่านช่วงวิกฤตจากโควิด-19

by Anirut.j, 9 มิถุนายน 2563

อุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องการการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งแน่นอนว่าการปิดให้บริการไปผลที่ตามมา คือในส่วนของรายได้ที่ต้องขาดหายเป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน

แม้ว่าโรงภาพยนตร์จะถูกทางผ่อนคลายในระยะที่ 3 สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา แต่การกลับมาเปิดให้บริการก็ต้องเป็นไปตามมาตรการที่วางไว้ โดยเฉพาะในเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ คือการจำนวนผู้เข้าใช้บริการ รวมถึงการกำจัดรอบฉายที่ลดลงอีกด้วย

ดังนั้น “เมเจอร์-เอสเอฟ” ผู้ประกอบการรายใหญ่ในธุรกิจโรงภาพยนตร์จะมีกลยุทธ์อย่างไรที่จะทำให้กิจการเจ็บตัวน้อยที่สุด

คุณนรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการปิดโรงภาพยนตร์ทำให้รายได้หายไป 250 ล้านบาท โดยตอนนี้สามารถรับลูกค้าได้เพียง 25% เท่านั้น ซึ่งการทำการตลาดในช่วงนี้การเร่งโปรโมทภาพยนตร์ทั้งไทย-เทศ ทั้งฟอร์มเล็ก-ใหญ่ เพื่อดึงดูดผู้บริโภค และช่วงนี้ภาพยนตร์เก่าจะถูกนำมาฉายอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมการตลาดด้วยการส่งเสริมให้ลูกค้าซื้อตั๋วภาพยนตร์ผ่านช่องทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน Major Cineplex ซึ่งจะมีส่วนลดให้ถึง 30 บาท/ที่นั่ง และหากใครเป็นสมาชิก M Gen Regular ก็จะได้รับส่วนลด 50 บาท/ที่นั่ง

ด้าน คุณพิมสิริ ทองร่มโพธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประเมินว่ารายได้การขายตั๋วของปีของเอส เอฟ จะลดลงไป 30% ซึ่งแน่นอนว่าในปี 2563 พลาดเป้าไปอย่างแน่นอนจากปีก่อนที่ขายได้ 20 ล้านใบ

การกลับมาเปิดให้บริการสามารถขายตั๋วที่นั่งได้เพียง 25% แต่ต้นทุนต่าง ๆ กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นจึงต้องหาทางประคองธุรกิจให้อยู่รอดต่อไป โดยตอนนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการฉายภาพยนตร์เรื่องเก่าที่ตกค้าง และเมื่อมีภาพยนตร์ใหม่เข้าโรงก็ยืดระยะเวลาการฉายให้มากกว่าปกติ อีกทั้งราคาตั๋วภาพยนตร์ยังขายราคาเดิม

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ส่งผลกับโรงภาพยนตร์อื่น ๆ เช่นกัน ดูได้จากโรงภาพยนตร์สกาลาที่ขอยกเลิกสัญญาเช่าก่อนกำหนดในเดือนพฤษภาคม 2563 ซึ่งตามความจริงสัญญาเช่าจะไปหมดในเดือนธันวาคม 2563


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

SmartSME Line