CPF ตั้งบริษัทออกหุ้นกู้อนุพันธ์มูลค่า 275 ล้านเหรียญฯ มุ่งขายนักลงทุนต่างชาติ


CPF เผยตั้ง บ.ย่อยออกหุ้นกู้อนุพันธ์ มูลค่า 275 ล้านเหรียญฯ ดอกเบี้ย 0.5% จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ขายนักลงทุนต่างประเทศ

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันดีในนาม CPF แจ้งว่าได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ในบริติช เวอร์จิน ไอส์แลนด์ ภายใต้ชื่อ CP Foods Capital Limited (CPFC) โดยประกอบธุรกิจกิจการลงทุน มีทุนจดทะเบียน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งบริษัทเข้าถือหุ้นแบบ 100%

สำหรับ CP Foods Capital Limited (CPFC) มีแผนที่จะเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ (Exchangeable Bonds) มูลค่า 275 ล้านเหรียญสหรัฐ ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2568 อัตราดอกเบี้ย 0.50% ต่อปี แปลงสภาพตามสัดส่วนเป็นหลักทรัพย์อ้างอิง ณ วันที่ออกหุ้นกู้ ได้แก่ หุ้น CPF จำนวน 234.35 ล้านหุ้น โดยมี CPF ให้การสนับสนุนทางการเงิน

โดยบริษัทคาดว่าจะดำเนินการจดทะเบียนหุ้นกู้ในตลาดทรัพย์สิงคโปร์ภายในวันที่ 22 มิถุนายน 2563 นี้ และพร้อมที่จะเสนอขายให้กับนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งผู้ถือหุ้นมีสิทธิ์เลือกภายใต้ข้อกำหนดดังต่อไปนี้

1.แปลงสภาพหุ้นกู้เป็นหุ้น CPF หรือ

2.ขอไถ่ถอนหุ้นกู้จาก CPFC ในวันที่ 18 มิ.ย.65 หรือ

3. ถือหุ้นกู้ไว้จนถึงวันครบกำหนดไถ่ถอน

ในกรณีข้อกำหนดที่ 2 และ 3 ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับชำระเป็นเงินสด

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้เลือกที่จะใช้สิทธิแปลงสภาพหุ้นกู้เป็นหุ้น CPF และจำนวนหุ้น CPF ทั้งหมดที่จะต้องส่งมอบให้กับผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวเกินกว่าจำนวนหุ้นสูงสุด (Threshold) ตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ CPFC สามารถส่งมอบเงินสดในจำนวนเทียบเท่ากับมูลค่าหุ้น CPF ส่วนที่เกินจำนวนหุ้นสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ก็ได้