แน่ใจแค่ไหนว่าเลือกถูกคน? พนักงานแบบไหนที่ไม่ควรให้ผ่านโปร ช่วงเวลาทดลองงาน 3 เดือน


ในช่วงการทดลองงานนั้น พนักงานต่าง ๆ ที่คุณรับสมัครเข้ามา จะถูกจับตามองเป็นพิเศษ ทั้งในเรื่องของทักษะการทำงานที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้หรือไม่ รวมถึงทัศนคติและการปรับตัวเข้ากับองค์กร ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้สภาพแวดล้อมในการทำงานดีขึ้น และเบาแรงคนในองค์กรได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการจะเลือกใครสักคนให้ผ่านทดลองงานนั้น สิ่งสำคัญคือการที่คุณจะต้องมั่นใจว่าคุณเลือกคนเข้ามาไม่ผิด

ส่วนมากแล้วคนที่ผ่านสัมภาษณ์จนเข้ามาทดลองงานได้นั้น จะผ่านการประเมินงานกันมากกว่า 80% แต่สำหรับใครที่คุณรู้สึกว่าไม่ไหวจริง ๆ หรือมีพฤติกรรมทั้ง 4 แบบนี้ล่ะก็ การให้เขาไม่ผ่านประเมินงานอาจเป็นสิ่งที่ดีกว่า เพราะไม่อย่างนั้นพฤติกรรมเหล่านี้อาจยิ่งทำให้การทำงานของคุณยุ่งยากขึ้นกว่าเดิม

ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎขององค์กรได้

คนประเภทแรกที่ไม่ควรให้ผ่านโปรคือคนที่ไม่รักษากฎระเบียบที่คุณมี ไม่ว่าการทำงานจะดีแค่ไหน แต่หากขาดซึ่งความเคารพกฎตรงนี้ไปก็จะมีแต่ทำให้การทำงานของคนอื่นลำบาก และยุ่งยากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งกฎระเบียบตรงนี้มีตั้งแต่เรื่องเล็กน้อย ไปจนถึงเรื่องใหญ่ เช่น การขาด ลา มาสาย การส่งงานไม่ตรงเวลา การไม่รักษาคำพูด รวมถึงการไม่เคารพซึ่งกันและกัน เอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่แค่คนเดียว แม้เขาคนนั้นจะมีประสบการณ์จากที่อื่นมามาก หรือเก่งจริง มีความสามารถจริง แต่ด้วยความที่ไม่เคารพกฎระเบียบตรงนี้ สุดท้ายพฤติกรรมนั้นจะสร้างความปวดหัวให้กับคุณอย่างแน่นอน

ผลงานไม่ดี ไม่เข้าเป้าอย่างที่ต้องการ

เรื่องของผลงานเองก็เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดการผ่านโปรอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะต่อให้เขาจะเข้ากับทุกคนในองค์กรได้ ปฏิบัติตามกฎได้ดี แต่สิ่งที่คุณต้องการจริง ๆ จากคนในตำแหน่งนี้ คือคนที่จะสามารถเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระงานให้องค์กรได้ ไม่ใช่คนที่สามารถเข้ากับทีมได้เท่านั้น แต่ต้องช่วยทำงานได้ตามต้องการ แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ดี มีทักษะที่คุณใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นหากรับสมัครคนเข้ามาทำงานแล้ว โปรไฟล์ในพอร์ทอาจจะดูดี แต่การลงมือทำงานจริงเขากลับไม่สามารถทำได้ในสิ่งที่คุณคาดหวัง ก็อาจจะดีกว่าถ้าคุณลองเปิดใจเลือกรับสมัครพนักงานคนใหม่เข้ามาแทน

มีข้อผิดพลาดเยอะมาก

คนที่ทำงานได้ดี เก่ง มีประสิทธิภาพ ก็ใช่ว่าจะต้องผ่านโปร หรือการทดลองงานกันทุกคน เพราะผลงานที่ออกมาหากไม่ผ่านการตรวจ แก้ไขให้เรียบร้อย สุดท้ายมีจุดผิดเกิดขึ้น กระบวนการทำงานก็จะเพิ่มตาม และมันไม่ได้ส่งผลเดือดร้อนแค่กับพนักงานคนเดียว แต่การทำงานส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานร่วมกันเป็นทีม ถ้าคอนเทนต์ส่งช้า กราฟิกจะทำรูปได้ช้า เมื่อรูปช้าลงโพสต์ก็จะช้า และการตลาดก็ต้องบูทส์โพสต์ช้าตาม เป็นลูกโซ่ให้แคมเปญนั้น ๆ ไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร ตรงนี้เองที่คุณควรให้ความสำคัญกับพนักงานที่ทำผิดซ้ำไปซ้ำมาช่วงทดลองงาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน่าปวดหัวแบบนี้หากรับเขาเข้ามาร่วมองค์กร

ถ้าไม่ชัวร์ ขอต่อโปรได้

หากคุณรับพนักงานสักคนเข้ามา แต่รู้สึกว่าการทำงานของเขายังคงขาดอะไรไปบางอย่าง ฝีมืออาจจะใช้ได้ แต่เรื่องของการทำงานผิดนั้นก็มี ซึ่งถึงแม้ไม่เยอะ แต่มันก็สร้างความลำบากใจให้คุณเช่นกัน แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่ใช่เหตุผลที่ดีที่จะไม่ให้เขาไม่ผ่านโปร เพราะฝีมือก็เก่งอย่างที่คุณหวังไว้จริง ๆ ความลังเลใจตรงนี้คุณสามารถให้โอกาสเขาได้ด้วยการเพิ่มเวลาการทดลองงานมากขึ้น เพื่อดูกันยาว ๆ ต่อไป ว่าเขาเหมาะกับองค์กรของคุณแล้วจริงมั้ย หรือเขาสามารถแก้ไขข้อผิดพลาด จุดบกพร่องของตัวเองได้รึเปล่า พูดคุยกับเขาให้ชัดเจนว่าที่ไม่ผ่านโปร หรือต้องทดลองงานเพิ่มเติมเพราะอะไร และสามารถแก้ไขตรงไหนถึงจะเป็นไปอย่างที่คุณต้องการ ตรงนี้นอกจากจะช่วยให้เขาได้พัฒนาตัวเอง ปรับปรุงคุณภาพงานแล้ว คุณยังจะได้พนักงานคุณภาพแบบที่คาดหวังเอาไว้มาร่วมองค์กรด้วยเช่นกัน