7 เคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับการออมเงินให้ได้ผล


ด้วยเคล็ดลับที่เรานำมาแนะนำในตอนนี้ เมื่อลองทำตามดูแล้วคุณแปลกใจว่า การปรับเปลี่ยนอะไรง่าย ๆ แค่นี้มันทำให้คุณเก็บเงินได้เพิ่มขึ้นเยอะเลย

เราทุกคนต่างก็หวังอยากให้เรามีเงินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางออกก็มีอยู่ 2 ทาง ไม่ออกไปหาเงินเพิ่ม ก็ต้องวางแผนการออมให้ดี เรามาลองเลือกทำอย่างหลังดูก่อน บางทีการวางแผนการออมก็ช่วยให้เราไม่ต้องไปเหนื่อยกับการทำงานหารายได้เพิ่ม

7 เคล็ดลับเพื่อการออมที่ได้ผล

1. ตั้งงบประมาณ

เริ่มจากเรื่องสำคัญเรื่องแรกกันก่อน การทำเรื่องงบประมาณจะช่วยให้เรามีความมั่นใจในการใช้เงินมากขึ้น และทำให้รู้สึกว่าเราทำการควบคุมเงินได้ดีขึ้น มันจะนำไปสู่ความรู้สึกปลอดภัยทางการเงินได้ในที่สุด เพราะเรารู้ล่วงหน้าว่าเราจะใช้เงินซื้ออะไร ไม่ใช้เงินซื้ออะไร มีหลายครั้งที่เรามักจะเสียเงินให้กับสิ่งที่ไม่ได้ตั้งใจหรือไม่ได้คาดหวังเอาไว้ ดังนั้นเมื่อตั้งงบก็ถือเป็นการออมเงินเอาไว้กับตัวได้ระดับหนึ่ง

2. ตั้งค่าการออมแบบอัตโนมัติ

วิธีง่ายๆ ในการเริ่มกิจกรรมการออมของคุณ เริ่มด้วยความพยายามเพียงเล็กน้อยในการตั้งค่าการออมอัตโนมัติ ทำการย้ายส่วนของเงินออมออกจากบัญชีทันทีตั้งแต่วันที่เงินเดือนเข้า ด้วยวิธีการนี้จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าจะไม่เผลอเอาเงินออมไปทำเรื่องไม่จำเป็น เพราะมันถูกย้ายไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว

3. พกข้าวมาจากที่บ้าน

ข้อนี้ดูอาจจะโหดร้ายไปบ้าง แต่ก็คุ้มค่าที่จะลองทำ ไม่เชื่อคุณลองคำนวณค่าอาหารที่คุณต้องจ่ายในหนึ่งวันทำงานดูว่าวันหนึ่งก็ไม่ใช่จำนวนน้อย ๆ โดยเฉพาะคนที่ทำการซื้ออาหารทั้งมื้อเช้า มื้อเที่ยง และมื้อเย็น หากเปลี่ยนเป็นการกินอาหารมื้อเช้าที่บ้าน แล้วทำการห่อข้าวมากินในมื้อกลางวัน ตอนสิ้นเดือนคุณจะแปลกใจกับจำนวนเงินที่เหลืออยู่ในกระเป๋า

4. สั่งให้เป็นเมื่อต้องกินข้าวนอกบ้าน

เทคนิคง่าย ๆ ในการทานอาหากนอกบ้านก็คือ ให้คุณทำการมองข้ามเมนูเครื่องดื่มไปเลย หรือเรียกง่าย ๆ ว่าไม่ต้องทำการสั่งเครื่องดื่ม เพราะราคาเครื่องดื่มในร้านอาหารมักจะตั้งเอาไว้สูงเสมอ ลองเปลี่ยนเป็นการสั่งอาหารจานหลักโดยมองข้ามอาหารเรียกน้ำย่อยและของหวานออกไป งานนี้นอกจากจะดีต่อสุขภาพของคุณเองแล้ว ยังทำให้เงินในกระเป๋าเพิ่มมากขึ้นด้วย

5. อย่ายอมเสียค่าธรรมเนียม

นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการประหยัดเงินจำนวนมาก ใช่แล้วพวกค่าธรรมเนียมรายปีของบัตรเครดิตต่าง ๆ นั่นเอง ยิ่งถ้าคุณมีจำนวนหลายใบรวม ๆ กันแล้วในหนึ่งปีก็นับเป็นจำนวนไม่น้อย ทันทีที่เห็นการเรียกเก็บเงินก็ให้กดโทรศัพท์ออกไป ส่วนใหญ่การโทรขอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีมักจะได้ผล แค่นี้ก็ประหยัดไปได้ปีละหลายพันบามแล้ว

6. ยกเลิกบริการรายเดือนที่ไม่ค่อยได้ใช้

ลองสำรวจรอบตัวดูว่ามีบริการอะไรที่เราไม่ค่อยได้ใช้บ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นค่าบริการอินเทอร์เน็ต ค่าบริการเคเบิลทีวี ค่าหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารที่ไม่คอยมีเวลาได้อ่าน จัดการยกเลิกสิ่งไม่จำเป็นเหล่านี้ให้หมด แล้วรอดูผลตอนสิ้นเดือนว่าจะประหยัดเงินไปได้เท่าไร

7. ใช้บัตรเครดิตอย่างมีกลยุทธ์

เมื่อมีบัตรเครดิตจงใช้มันอย่างที่ควรจะเป็น คุณต้องใช้มันเพื่อยืดระยะเวลาในการใช้เงินออกไป และอย่าได้ใช้มันจนไม่สามารถชำระแบบเต็มจำนวนได้ เพราะหากคุณต้องทำการจ่ายขั้นต่ำคุณก็จะเจอกับดอกเบี้ยมหาโหด ที่จะนำคุณเข้าสู่วังวนของการเป็นหนี้ไม่รู้จบ จงใช้มันให้เป็นประโยชน์ อย่าใช้มันจนกลายเป็นภาระ

อ้างอิง:

https://www.fool.com/retirement/2019/11/23/7-simple-tricks-for-saving-more-money.aspx