บริษัทแม่ Zara ปิดสาขา 1,200 แห่ง ดันร้านขนาดใหญ่พร้อมมุ่งขายผ่านออนไลน์


Inditex บริษัทแม่เจ้าของแบรนด์แฟชั่น Zara เปิดเผยว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้บริษัทต้องปิดสาขาไปเป็นจำนวนมาก พร้อมปรับแผนกลยุทธ์เน้นความสำคัญไปที่ร้านสาขาขนาดใหญ่ และการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แทน

Inditex บริษัทเจ้าของแบรนด์แฟชั่น ไม่ว่าจะเป็น Massimo Dutti และ Bershka กล่าวว่ายอดขายลดลงอย่างรวดเร็ว โดยในเดือนมิถุนายน ลดลงไป 34% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ แม้ยอดขายสินค้าจะลดลง แต่อีกด้านหนึ่งสินค้าคงคลังในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์- เมษายน 2020 กลับลดลง 10% ซึ่งเป็นการชี้เห็นว่าบริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในช่วงล็อกดาวน์ ไม่สามารถเดินทางมายังสาขาได้เป็นอย่างดี

โดยแบรนด์เสื้อผ้าค้าปลีกอย่าง H&M ต่างมียอดขายสินค้าลดลง เพราะว่าผู้บริโภคต้องปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีการมองว่าบริษัทจะสูญเสียรายได้ไปเป็นจำนวนมากในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2020

แม้ว่า ทาง Inditex จะขาดทุนรายได้ แต่บริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องด้วยการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เล็งปิดสาขาขนาดเล็กจำนวน 1,200 แห่ง ภายในปี 2020-2021 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับสาขาขนาดใหญ่แทน

ไม่เพียงเท่านั้น Inditex จะใช้งบประมาณสูงถึง 2.7 พันล้านยูโรเพื่ออัพเกรดเทคโนโลยีภายในร้าน และขับเคลื่อนการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยบริษัทหวังจะสร้างยอดขายให้พุ่งสูงภายในปี 2022 ซึ่งยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงล็อกดาวน์ เดือนเมษายน พบว่าสูงถึง 95% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

ที่มา: reuters