เรียนรู้เทคนิคการตัดสินใจ ที่คุณจะไม่พลาดไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่


สำหรับคนทั่ว ๆ ไป แค่ลำพังจะตัดสินใจว่าวันนี้จะกินอะไรดี ยังเป็นเรื่องที่ยากและน่ารำคาญใจที่สุด ถึงขนาดต้องมีแอปพลิเคชัน “กินไรดี” เข้ามาสุ่มตัวเลือกให้คุณ จะได้คลายความหนักใจไปได้ แต่สำหรับผู้ประกอบการแล้ว ทุก ๆ การตัดสินใจของเขาจะต้องแบกรับภาระอันยิ่งใหญ่เอาไว้มากมาย และผลกระทบที่จะตามมาอีกนับไม่ถ้วน

หลายครั้งที่เรามักจะเห็นว่า ผู้ประกอบการที่ตัดสินใจพลาด เช่น ไม่ยอมปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ไม่ยอมทำในสิ่งที่ใครแนะนำ เขาเหล่านั้นจะมีจุดจบเหมือน ๆ กัน นั่นคือ กิจการเจ๊ง เพราะฉะนั้นการตัดสินใจในแต่ละก้าวของผู้บริหารนั้นมีความหนักอึ้ง และความเสี่ยงที่ต้องแบกรับอยู่เสมอ ดังนั้นถ้าคุณเองยังคงลังเล และตัดสินใจไม่ได้ว่าครั้งนี้จะเลือกทางไหน ลองนำสูตร 10/10/10 ของ Suzy Welch ผู้มีชื่อเสียงทางด้าน “พัฒนาตนเอง” ไปใช้ดูได้เลย จะช่วยให้คุณเลือกทางที่ถูกต้องได้มากกว่า 90%

ถามคำถามตัวเองสั้น ๆ 3 ข้อ

การจะตัดสินใจเรื่องใดสักเรื่อง ก็ต้องปรึกษากับตัวเอง คิดในใจ ชั่งน้ำหนักว่าทางไหนจะดีกว่ากัน ซึ่งคำถาม 3 ข้อนี้จะช่วยชี้นำให้คุณเลือกทางออกที่ถูกต้องได้มากขึ้น

– ถ้าคุณทำสิ่งนั้นไป คุณจะรู้สึกยังไงในอีก 10 นาที หลังจากนี้
– ถ้าคุณทำสิ่งนั้นไป คุณจะรู้สึกยังไงในอีก 10 เดือน หลังจากนี้
– ถ้าคุณทำสิ่งนั้นไป คุณจะรู้สึกยังไงในอีก 10 ปี หลังจากนี้

คำถามง่ายๆ ทั้ง 3 ข้อนี้เป็นอะไรที่มีประโยชน์อย่างที่คุณคาดไม่ถึง เพราะมันจะช่วยให้คุณตรวจสอบความรู้สึกในใจลึก ๆ ของตัวเองได้ว่า สิ่งที่คุณทำนั้นเป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบหรือไม่ หรือมันเป็นสิ่งที่ผ่านการไตร่ตรองมาแล้วเป็นอย่างดี

3 คำถามวัดความถูกต้องในระยะยาว แบบไม่มีอารมณ์ชั่ววูบมาเจือปน

คำถามสั้น ๆ นี้จะชี้ให้เห็นถึงผลลัพธ์แบบระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวแบบเห็นภาพที่สุด เพื่อที่คุณจะได้ตระหนักถึงผลลัพธ์สุดท้ายและไม่มานั่งเสียใจในภายหลัง

การจะตอบคำถามถึงความรู้สึกช่วง 10 นาทีต่อจากนี้ และ 10 เดือนต่อจากนี้ อาจจะเป็นอะไรที่คุณจินตนาการได้ง่ายๆ และความรู้สึกก็ยังคงไม่เปลี่ยนไปมากเท่าไหร่ แต่คำถามถึงช่วง 10 ปีหลังจากนี้ คุณจะเริ่มคิดหนักมากขึ้น และไตร่ตรองกับการตัดสินใจครั้งนี้อย่างจริงจัง ไม่ไหวเอนไปตามอารมณ์ นี่แหละครับคือจุดแข็งของเทคนิคการตัดสินใจครั้งนี้

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณกำลังเจอปัญหาหนักใจ ไม่รู้จะเลือกเดินไปทางไหนดี ลองดึงเอา 3 คำถามเหล่านี้มาใช้ และตอบมันด้วยความมีสติ ใจเย็น ๆ วิเคราะห์ความน่าจะเป็นให้ดี รับรองว่ามันจะช่วยให้คุณผ่านการตัดสินใจยาก ๆ ไปได้ และทำให้เลือกทางที่ถูกต้องที่สุดสำหรับคุณได้แน่นอน