New Normal ของพนักงานที่องค์กรต้องให้ความสำคัญ


การสรรหาคนที่มีความสามารถในทศวรรษหน้าจะเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับหลายบริษัท ในขณะที่กลุ่มคนในวัยทำงานเปลี่ยนแปลงไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว บริษัทต่างจะทำอย่างไรในการรับสมัครและรักษาคนที่มีความสามารถที่ดีที่สุดเอาไว้

บิลล์เกตส์ เป็นหนึ่งในหลายคนที่เข้าใจเรื่องนี้ดี สิ่งที่เขาให้คำแนะนำเมื่อหลายปีก่อนกลายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในเวลานี้ เขาเคยบอกว่าการที่บริษัทต่างๆ จะสามารถรักษาคนที่มีฝีมือเอาไว้ได้ ต้องยื่นข้อเสนอพิเศษให้กับพนักงานของตนเอง และเรื่องพิเศษนั่นคือ “ความยืดหยุ่น” เรื่องสถานที่และเวลาในการทำงาน

เรื่องของการทำงานโดยไม่ต้องเข้ามาที่ออฟฟิศ กลายเป็นเรื่องที่คนรุ่นใหม่คาดหวังว่าจะได้รับในชีวิตการทำงานในปัจจุบัน คนหนุ่มสาวที่มากความสามารถต่างก็เลือกที่จะทำงานกับบริษัทที่มอบความยืดหยุ่นเรื่องนี้ให้กับพวกเขาได้ บริษัทไหนที่ตามเรื่องนี้ไม่ทันก็จะทำให้เสียโอกาศในการได้พนักงานรุ่นใหม่มากความสามารถ

บริษัทควรเสนอเวลาที่ยืดหยุ่นในการทำงานให้กับพนักงาน จากการศึกษาล่าสุดของ FlexJobs พบว่าร้อยละ 84 ของกลุ่มคนวัย Millennials มีความต้องการเรื่องของสมดุลของชีวิตการทำงานมากขึ้น และ 54 เปอร์เซ็นต์ต้องการตารางการทำงานที่ยืดหยุ่นเป็นทางเลือก

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยจาก Qualtrics สำรวจพบว่าประมาณร้อยละ 76 ของคนวัย Millennials จะยอมลดค่าตัวในการจ้างงานให้กับบริษัทที่มีข้อเสนอเรื่องของ เวลาการทำงานที่ยืดหยุ่น

อยากได้คนเก่งเข้ามาทำงาน อยากรักษาคนเก่งเอาไว้กับตัว บริษัทควรจะให้ความสำคัญในเรื่องความยืดหยุ่นของเวลาทำงาน เพราะมันคือความต้องการพื้นฐานของคนรุ่นใหม่ที่บริษัทต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจ

อ้างอิง:

https://www.inc.com/marcel-schwantes/bill-gates-says-companies-that-offer-this-perk-to-employees-will-have-a-clear-edge.html