จับตา! TikTok แอปฯ แม้จะมาแรงในปี 2020 แต่ก็มองข้ามอุปสรรคที่รออยู่ไม่ได้


ท่ามกลางความวุ่นวายในปี 2020 ทั้งในเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือการชุมนุมประท้วง กลับกลายเป็นผลดีที่ให้แอปพลิเคชันอย่าง TikTok ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วทุกมุมโลกที่ถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ๆ โพสต์ลงสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

สำหรับแอปพลิเคชัน TikTok จะเป็นรูปแบบของการถ่ายวิดีโอสั้น ๆ ที่ผู้ใช้สามารออกแบบเนื้อหาเองได้ ไม่ว่าจะเป็น การเต้น, การลิปซิงค์การแสดง, การลิปซิงค์เพลง เหล่านี้ถือว่าเป็นการสร้างความบันเทิงอีกรูปแบบหนึ่งในช่วงเวลาที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้

จนถึงตอนนี้แอปพลิเคชัน TikTok มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดของปี นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อสองปีที่แล้ว โดยปัจจุบัน TikTok มียอดใช้งานของผู้ใช้อยู่ที่ 800 ล้านคนต่อเดือน มากกว่าคู่แข่งอื่น ๆ อย่าง Reddit, Snapchat และ Twitter ด้วยความนิยมดังกล่าวจึงส่งผลให้ ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีในกลุ่ม Private Tech Company ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก มากกว่า 100 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรเส้นทางธุรกิจก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป เพราะ TikTok ต้องเผชิญกับกฎระเบียบ, ความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว และเรื่องเซ็นเซอร์ที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากถูกเชื่อมโยงกับเจ้าของที่เป็นคนจีน ท่ามกลางปัญหาที่เกิดขึ้นจึงให้การแก้ปัญหาต้องไปตกอยู่ที่ Kevin Mayer ซีอีโอคนใหม่ซึ่งต้องแก้ไขเรื่องนี้เร่งด่วนเป็นอันดับแรก

ที่มา: CNBC