การตลาดแบบไหนที่คนยุคใหม่ไม่สนใจอีกต่อไปแล้ว


การตลาดนับเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ เพราะนั่นเป็นตัวช่วยที่จะทำให้คนรู้จักคุณ สนใจคุณ และกล้าใช้บริการกับคุณ หากคุณมีการตลาดที่ดี การลงเงินนิดเดียวก็สามารถสร้างยอดขายได้มหาศาล

กลับกันการตลาดที่ไม่ได้เรื่องก็จะทำให้คุณต้องเสียเงินฟรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำการตลาดด้วยตัวเองได้เหมือนเป็นเรื่องง่าย อย่างการใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ นี้ หากคุณไม่ระมัดระวังให้ดีก็อาจทำให้คุณสูญเงินโดยเปล่าประโยชน์ได้เช่นกัน

และนี่คือ 4 เทคนิคการตลาดยุคเก่าที่คนรุ่นใหม่ไม่ใส่ใจอีกต่อไปแล้ว เลิกทำตอนนี้เพื่อผลดีต่อธุรกิจคุณ

ใส่ทุกรายละเอียดของสินค้าลงไป

การตลาดแบบเอาทุกข้อดีของตัวเองใส่ลงไปในโพสต์เดียว ไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนี้อีกแล้ว หลายคนมักจะอยากให้สินค้าของตัวเองดูดี ดูโดดเด่น และน่าใช้งาน คิดว่าถ้าใส่ข้อดีลงไปในโพสต์เยอะๆ แล้วคนจะสนใจ ตัดสินใจใช้บริการ ซึ่งนั่นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะสุดท้ายแล้วผู้บริโภคยุคนี้เขาไม่สนใจเลยว่าสินค้าคุณจะดีมากแค่ไหน แต่เขาสนใจแค่ว่า สินค้าคุณจะตอบโจทย์เขาได้ยังไงเท่านั้นเอง
ดังนั้นทางที่ดีเลิกใส่รายละเอียดทั้งหมดลงไปในโพสต์ต่างๆ แต่คุณต้องรู้ว่าโพสต์นั้นกำลังจะโพสต์ที่ไหน หรือยิงแอดใส่กลุ่มเป้าหมายใด จากนั้นเขียนเรื่องราวที่มันเชื่อมโยงกับเขาเหล่านั้นออกมา สร้างความสัมพันธ์ที่มันเกี่ยวข้องกัน และเสนอว่าเขาจะได้รับวิธีการแก้ปัญหายังไง หากใช้บริการสินค้าคุณ

เน้นหว่านแห เพราะทุกคนคือลูกค้าคุณ

ทุกวันนี้ธุรกิจต่างๆ มีเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเหล่าการตลาดที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลมากมายที่ออกแบบมาเพื่อให้พบเจอกับลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งตรงนี้หลายคนยังคงเข้าใจผิดอยู่ว่า การหว่านแห หรือพยายามยิงแอดเป็นวงกว้าง จะทำให้พบเจอลูกค้าได้มากกว่า และสร้างยอดขายมหาศาลได้
ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันมีแต่จะทำให้คุณเสียเงินเปล่า เพราะคนที่เข้าถึงโฆษณาเหล่านี้อาจไม่ใช่คนที่อยากจะซื้อคุณเลยแม้แต่คนเดียว กลับกันคุณแค่ลงทุนเสียเวลาศึกษากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงสักหน่อย และทำการตลาดกับพวกเขาเหล่านั้นอย่างเต็มที่ เชื่อเถอะว่าคุณจะเพิ่มยอดขายได้เป็นเท่าตัว ทั้งที่เสียเงินค่าการตลาดน้อยลงกว่าเดิมแน่นอน

สินค้าคุณต้องดีที่สุดห้ามใครแซง

สมัยก่อนการจะทำการตลาดสักตัว องค์กรจะต้องมั่นใจว่าสินค้าตัวเองดูดี และเลิศเลอที่สุด ซึ่งมันเป็นชุดความเชื่อว่ายิ่งดีลูกค้ายิ่งชอบ ซึ่งก็จริงครึ่งหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะมาถึงยุคนี้ที่ไม่ว่าอะไรก็สามารถตรวจสอบได้อย่างง่ายดาย และสินค้าทุกอย่างก็สามารถถูกรีวิวให้รู้ถึงข้อดีข้อเสียได้ตั้งแต่วันแรกที่วางขาย ทำให้สินค้าที่คุณโปรโมทจนดูดีมากเกินจริง อาจย้อนกลับมาเล่นงานจนเกิดเป็นดราม่าต่างๆ ได้เช่นกัน
ดังนั้นอย่าพูดโปรโมทสินค้าตัวเองจนดูเวอร์ หรือพูดโกหกเพื่อให้สินค้าดูดี เพราะสุดท้ายมันไม่คุ้มเลยหากมีคนจับได้ เพราะชื่อเสียงของแบรนด์คุณจะหมดความน่าเชื่อถือไปในทันที ซึ่งการสร้างแบรนด์นี้เป็นสิ่งที่ยากที่สุดในการทำธุรกิจเช่นกัน

ศึกษาตลาดครั้งเดียว โฆษณาแบบเดิมตลอดไป

การตลาดยุคใหม่เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันเลยก็ว่าได้ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก และเกิดขึ้นตลอดเวลา สมัยก่อนการศึกษากลุ่มเป้าหมายครั้งหนึ่งอาจทำการตลาดได้นานหลายเดือน แต่ทุกวันนี้มันใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพราะมีปัจจัยความผันผวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม สภาพเศรษฐกิจ รวมถึงแพลตฟอร์มในการทำตลาดที่มีเยอะมาก

เพราะแบบนี้คุณเองที่กำลังมองหาการตลาดที่ประสบความสำเร็จในยุคสมัยใหม่จึงต้องอาศัยการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และสิ่งนี้เองที่จะทำให้คุณกลายเป็นธุรกิจแนวหน้าที่ไม่ถูกกลืนหายไปตามกาลเวลาแบบที่หลายๆ คนกำลังเป็น