หลังจากคุณอ่านบทความนี้จบ ยอดขายปลายเดือนของคุณจะเบ่งบาน และเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน


หลายต่อหลายครั้งที่เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่มักจะอยากมียอดขายที่มากขึ้นในทุกๆ เดือน บางคนพยายามจะทำลายสถิติยอดขายของตัวเองอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะนั่นหมายถึงคุณต้องพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดอยู่กับที่แม้แต่เดือนเดียว ซึ่งต้องใช้ความพยายามสูงมาก ทั้งเรื่องของการเอาชนะใจลูกค้า ทั้งเรื่องของการแก้ไขจุดบกพร่องของตัวเอง และอุปสรรคอื่นๆ อีกมากมาย

แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลยเสียทีเดียว เพราะนี่คือ 5 เทคนิคที่จะทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อคุณในปริมาณที่มากขึ้นกว่าเดิม จากที่เคยใช้บริการอยู่บ้างแล้วนิดหน่อย หลังจากนี้ทุกยอดขายจะมากขึ้นกว่าก่อนแน่นอน ช่วยสร้างโปรไฟล์สุดหรูให้ธุรกิจคุณดูดี และมีความน่าเชื่อถือขึ้นไปอีกขั้น

1. บริการให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ

สิ่งที่จะทำให้ลูกค้าเกิดการสั่งเพิ่ม หรือซื้อสินค้าคุณทีละเยอะๆ ได้ นั่นคือความประทับใจ หลายธุรกิจใหญ่จึงใส่ใจการให้บริการตั้งแต่กระบวนการแรก ไปจนถึงกระบวนการหลังการขายอย่างเต็มที่ เพราะพวกเขารู้ดีว่ามันจะช่วยให้ธุรกิจเป็นที่ประทับใจ และเกิดการจดจำในใจของลูกค้า ซึ่งขั้นตอนที่จะเกิดขึ้นให้คุณได้บริการลูกค้าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางนั้นมีเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย การใส่ใจ การตามเรื่อง การมอบรายละเอียดสินค้าต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นสิ่งที่หลายธุรกิจทำไม่ได้เช่นกัน

2. ทำโปรโมชั่นให้มากขึ้น

หากคุณไม่ได้คิดจะกว้านเก็บแต่ลูกค้าเก่าเพียงอย่างเดียว การทำโปรโมชั่นสินค้าก็จะช่วยกระตุ้นยอดขายมหาศาลให้คุณได้เช่นกัน และนั่นไม่ใช่แค่คุณจะได้ฐานลูกค้าเก่าเท่านั้น แต่จะทำให้คุณได้พบเจอกับลูกค้าใหม่อีกด้วย ซึ่งธุรกิจส่วนใหญ่จะแข่งขันกันด้วยเรื่องของราคา แต่หากคุณตัดราคากันมากเกินไป นั่นจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจคุณด้วยเช่นกัน เพราะสินค้าที่ถูกเกินไป ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะไม่มั่นใจในสิ่งนั้น จึงเกิดเป็นกลยุทธ์โปรโมชั่นเป็นช่วงๆ ซึ่งข้อดีคือ กระตุ้นยอดขายได้ระยะสั้นแบบเห็นผล สามารถเรียกลูกค้าเก่ากลับมาได้ ยิ่งถ้าคุณออกโปรโมชั่นซื้อเยอะ ลดเยอะ จะยิ่งกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกคุ้ม และคุณก็มียอดขายเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

3. เพิ่มสินค้าให้มากกว่าเดิม

การจะกระตุ้นยอดขายให้มากขึ้น นั่นหมายถึงสินค้าที่มากขึ้นตามจะช่วยสร้างโอกาสที่ดีตรงนี้ได้แน่นอน เพราะเมื่อตัวเลือกมาก การที่จะทำเงินจากลูกค้าได้ หรือการที่จะกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภคได้ก็มากขึ้น และแน่นอนว่ามันไม่ใช่แค่ลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าเก่าอีกต่อไป แต่มันหมายถึงการสร้างความต้องการให้ทุกคน ทั้งคนที่เคยใช้บริการ และไม่เคยใช้บริการ สินค้าที่เพิ่มมาจะเป็นเหมือนการเปิดตลาดใหม่ที่กระตุ้นให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้ และเกิดการซื้อที่มากขึ้นทั้งจากสินค้าเดิม และสินค้าใหม่รวมกันแน่นอน

4. ลดความยากลำบากของลูกค้าลง

หากอยากจะสร้างออร์เดอร์ให้มากขึ้น อยากให้ลูกค้าใช้บริการมากขึ้น ก็ต้องลดความยุ่งยากของลูกค้าให้น้อยลงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการติดต่อ กระบวนการสั่งซื้อ กระบวนการจ่ายเงิน หรืออะไรก็แล้วแต่ ยิ่งน้อยเรื่องมากเท่าไหร่ยิ่งดี อาจเริ่มจากการทำระบบอัตโนมัติทั้งการตอบแชท การให้ข้อมูล การออกบิล หรือเพิ่มช่องทางการจ่ายเงินต่างๆ ให้มากที่สุด ยิ่งระบบต่างๆ ของคุณง่าย ยิ่งทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ไว และปิดยอดได้มากขึ้นเท่านั้น

5. ให้คำแนะนำที่ใช้ประโยชน์ได้จริง

สุดท้ายแล้วลูกค้าจะสั่งเยอะหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าของคุณมีประโยชน์กับเขาหรือไม่ และมันตอบสนองความต้องการของเขาได้หรือเปล่า ซึ่งการที่มีลูกค้าทักมา นั่นหมายความว่าเขาตัดสินใจใช้บริการคุณไปแล้วครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งอยู่ที่การให้คำแนะนำชั้นเลิศกับเขาไป ซึ่งลูกค้าใหม่ส่วนใหญ่จะมีข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าน้อยมาก การให้คำแนะนำอย่างจริงใจ เต็มที่ และดูแลเขาเหมือนลูกค้า VIP จะทำให้เขาตัดสินใจอย่างง่ายดาย และรู้สึกว่าคุณช่วยตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้แน่นอน