วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

แนะนำ 5 ภาพยนตร์สำหรับคนทำธุรกิจที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

by Anirut.j, 19 มิถุนายน 2563

ก่อนหน้านี้ Smartsme ได้นำเสนอเรื่อง 5 ภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจที่ผู้ประกอบการธุรกิจควรหาเวลาว่างดู ซึ่งนอกจากให้ความบันเทิงแล้วยังสามารถให้ข้อคิดกับผู้ที่ทำธุรกิจในเรื่องการจัดการ การบริหารให้ไปถึงเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

แน่นอนว่าภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับคนทำธุรกิจยังมีมากมายหลายเรื่อง ดังนั้นเรามาดูต่อกันว่ายังมีภาพยนตร์เรื่องไหนอีกบ้างที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด

1. Adidas vs. Puma: The Brothers’ Feud

ภาพยนตร์ที่นำเสนอเบื้องหลังของ 2 แบรนด์รองเท้ากีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งเกิดมาจากความบาดหมางของสองพี่น้องในครอบครัวที่ไม่ลงรอยกัน จนเกิดเป็นแรงผลักดันสู่แบรนด์รองเท้ากีฬาที่ใครหลายคนอยากซื้อมาสวมใส่เป็นเจ้าของ

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะแสดงให้เห็นถึงมุมมอง แนวทางการทำธุรกิจที่ต่อสู้กันอย่างดุเดือดจนสุดท้ายถูกพัฒนากลายเป็นแบรนด์กีฬาที่ทรงพลังของโลก แน่นอนว่าถ้าจุดเริ่มต้นไม่ได้เกิดขึ้นจากความบาดหมางของครอบครัว ปัจจุบันเราอาจจะไม่รู้ว่าสองแบรนด์นี้จะเกิดขึ้นในโลกนี้หรือไม่

 

 

2. The Founder

ภาพยนตร์ที่เล่าถึงการก่อกำเนิดของแบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดชื้อดังอย่าง McDonald’s ของ Ray Kroc ผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งขณะนั้นยังทำอาชีพเซลล์แมนอายุ 52 ปี ที่ยืนยันว่าไม่มีอะไรแก่เกินรวย โดยเจ้าตัวสามารถสร้างแบรนด์ McDonald’s ให้เป็นที่รู้จักจนปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ามากกว่า 2.8 ล้านล้านบาท

ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความไม่ย่อท้อ หรือยอมแพ้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะนำพาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ รวมถึงหลักการบริหารที่ให้ความสำคัญกับการมีทีมงานที่ดี จึงเป็นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่คนทำธุรกิจต้องดู

 

 

3.The Real Founder

ภาพยนตร์นำเสนอบทสัมภาษณ์ของ Dick McDonald ผู้เริ่มต้นเชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่าง McDonald’s ที่บอกเล่าเรื่องราวการเปิดสาขาทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย สำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Real Founder จะมีความแตกต่างจากเรื่อง The Founder ที่ให้มุมมองที่แตกต่างกัน โดย The Real Founder จะนำเสนอเรื่องราวของสองพี่น้อง McDonald’s ที่คิดค้นนวัตกรรมเพื่อเร่งให้บริการเสิร์ฟอาหาร และเริ่มต้นขยายแฟรนไชส์ ก่อนที่ Ray Kroc จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวนี้

 

 

4. Joy

ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวความท้าทายของ Joy Mangano ผู้ประกอบการหญิงที่ต้องการสร้างบริษัทให้ประสบความสำเร็จ โดยเนื้อหาที่ควรศึกษาในภาพยนตร์เรื่องนี้ไหวพริบในการต่อรอง และบทเรียนที่สอนให้กับผู้ที่ทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี คือ การสร้างบริษัทที่ยิ่งใหญ่ และประสบความสำเร็จ คุณต้องเตรียมพร้อมกับการทำสงครามทุกวัน

 

 

5. The Inventor

สารคดีติดตามเรื่องราวของ Elizabeth Holmes ผู้ก่อตั้ง Theranos สตาร์ทอัพด้านการทดสอบเลือด โดยเธอทำให้คนเชื่อว่าสามารถตรวจเลือดได้หลายสิบครั้งเพียงแค่ใช้นิ้วมือทิ่มเพียงนิ้วเดียว หลังจากนั้นเธอถูกตั้งข้อหาเป็นอาชญากร เพราะเรื่องที่สร้างขึ้นมานั้นเป็นเรื่องโกหก

สำหรับสิ่งที่น่าสนใจของสารคดีเรื่องนี้ คือพรสวรรค์ในการเล่าเรื่องของ Holmes ที่ทำให้คนฟังคล้อยตามกับเรื่องราวที่พูด ซึ่งคนทำธุรกิจสามารถนำเอาเทคนิค วิธีการดึงดูดนักลงทุนมาปรับใช้ได้

 

 

ที่มา: entrepreneur

 


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

SmartSME Line