ยาสีฟัน Darlie อาจต้องเปลี่ยนโลโก้ หลังภาพสื่อไปในทางการเหยียดสีผิว


บริษัท Colgate-Palmolive เจ้าของยาสีฟัน Darlie เตรียมทบทวนในเรื่องของโลโก้แบรนด์ หลังผู้บริหารประเมินว่าโลโก้อาจถูกสื่อไปในเรื่องของการเหยียดสีผิว และเชื้อชาติ ที่กำลังประเด็นใหญ่อยู่ขณะนี้

ยาสีฟัน Darlie เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะจีน สำหรับโลโก้ของแบรนด์จะเป็นรูปผู้ชายใส่หมวกทรงสูง พร้อมกับยิ้มกว้าง และถูกเรียกว่า Darkie ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่ใช้เรียกคนผิวดำ อีกทั้งในภาษาจีนยังมีความหมายว่า “ยาสีฟันของคนผิวดำ” อีกด้วย

จากที่กล่าวมา ยาสีฟัน Darlie อาจสุ่มเสี่ยง และถูกโยงเข้ากับประเด็นการต่อต้านการเหยียดสีผิวที่มีการประท้วงเกิดขึ้นหลายแห่งในสหรัฐฯ จากกรณีการเสียชีวิตของ George Floyd เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

โฆษกของ Colgate กล่าวว่า เป็นระยะเวลามากกว่า 35 ปี ที่เราทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาแบรนด์ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนชื่อ, โลโก้ และบรรจุภัณฑ์ โดยเราทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์เพื่อตรวจสอบ และพัฒนาในทุก ๆ ด้านของแบรนด์

ตามรายงานของ Euromonitor International ระบุว่า ยาสีฟัน Darlie เป็นที่นิยมในหลายประเทศของทวีปเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น จีนที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 17%, สิงคโปร์ ครองส่วนแบ่งการตลาด 21%, มาเลเซีย ครองส่วนแบ่งการตลาด 28% และไต้หวัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 45%

ที่มา: reuters