อยากรวย ต้องเลี่ยง 5 เรื่องเสี่ยงธุรกิจเจ๊งที่คนทำออนไลน์ห้ามพลาด


การซื้อขายออนไลน์นับเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมสูงมาก เพราะเกิดทั้งความสะดวกสบายของคนซื้อและคนขาย สามารถจับคู่ผู้ที่มีความต้องการที่ตรงกันให้เจอกันได้แม้จะอยู่ห่างไกลถึงต่างประเทศก็ตาม ซึ่งทำให้ปัจจุบันมีผู้สนใจและหันมาค้าขายออนไลน์กันมากขึ้น โดยผู้เล่นหน้าใหม่นี้เองที่มีโอกาสเสี่ยงจะเจอกับความผิดพลาดและความโหดร้ายของธุรกิจออนไลน์มากที่สุด เนื่องจากความง่ายดาย และความสะดวกสบายของมันจากมุมมองภายนอก จึงอาจทำให้คุณลืมคิดไปถึงจุดเสี่ยงทั้ง 6 จุดนี้ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในการบริหารธุรกิจออนไลน์

ซึ่งถ้าคุณรู้ตัวกับมันช้าไป ก็อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจคุณจนถึงขั้นเจ๊งได้เลย และนี่คือ 6 เรื่องเสี่ยงธุรกิจล้มไม่เป็นท่า ที่คนทำออนไลน์ทุกคนต้องดู

1. โฆษณาเกินจริงไปมาก

ไม่ว่าใครก็อยากจะให้สินค้าตัวเองดูดี และดูน่าตื่นเต้นสำหรับลูกค้าทั้งสิ้น แต่การโปรโมทเกินจริง หรือพูดในสิ่งที่สินค้าของคุณไม่มี หรือทำไม่ได้นั้นเป็นสิ่งที่จะทำให้ลูกค้ามองคุณในแง่ลบ พวกเขาจะรู้สึกว่าคุณหลอกลวง ไม่ซื่อสัตย์ ซึ่งมันอาจนำไปสู่ประเด็นข้อพิพาททางโลกโซเชียลได้ ซึ่งถ้าเกิดดราม่าขึ้น คุณจะโดนโจมตีจากสังคมเยอะมาก จนสุดท้ายจะไม่มีใครอยากใช้บริการแบรนด์ของคุณอีกเลย

2. ไม่รู้จริงในสินค้าที่ขาย

การให้คำแนะนำสินค้ากับลูกค้าได้คือสิ่งพื้นฐานที่จะทำให้คุณปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว และมีลูกค้ากล้ามาใช้บริการคุณ หากคุณนำสินค้ามาขายโดยไม่รู้จักมันดีพอ นอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ไว้ใจที่จะสั่งสินค้ากับคุณมาก ยังอาจทำให้เกิดการแนะนำผิดๆ ที่ส่งผลเสียต่อลูกค้าได้ เช่น การแนะนำเครื่องสำอางที่ไม่เหมาะสมกับผิวหน้าของลูกค้าให้ ก็อาจทำให้ใบหน้าของลูกค้าเกิดอันตรายได้ ดังนั้นต้องศึกษาให้รู้จริงในทุกสินค้าที่ใช้ เพื่อเพิ่มยอดขาย และความเชื่อใจให้เกิดขึ้น

3. ไม่อัปเดทความเคลื่อนไหว

บนโลกออนไลน์นั้นการหายไปของคุณแค่ 1 สัปดาห์ ก็เท่ากับธุรกิจคุณตายไปแล้ว เพราะลูกค้าที่จะเข้ามาสั่งซื้อสินค้าแต่ละชิ้นจะต้องการความมั่นใจโดยการดูจากความเคลื่อนไหวของช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก IG ทวิตเตอร์ หรือเว็บไซต์ของคุณ หากไม่มีการอัปเดทเป็นเวลานาน เขาจะไม่กล้าใช้บริการแน่นอน เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ได้ใส่ใจธุรกิจคุณเท่าที่ควร

4. ขายสินค้าแบบจับฉ่าย

หากคุณเปิดเพจมาสักเพจ และหวังจะขายทุกอย่างบนโลกที่เป็นกระแสนิยม นั่นจะทำให้คนไม่อยากใช้บริการคุณ เพราะเขารู้สึกว่าคุณไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนั้นโดยเฉพาะ และเขาจะไม่จดจำคุณในรูปแบบของอะไรเลย เพราะสินค้าที่หลากหลาย จะทำให้ลูกค้าเกิดความสับสน และมองว่าคุณไม่ได้เป็นผู้รู้จริงในเรื่องที่ขาย ซึ่งจะนำไปสู่การขาดความน่าเชื่อถือ หลายคนทำแบบนี้เพราะคิดว่าจะเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้จากความหลากหลายที่เกิดขึ้น แต่กลับนำไปสู่การเจ๊งเพราะยอดขายที่ต่ำลงกว่าเดิม

5. ส่งของช้า

การส่งของช้า ส่งสินค้าไม่ทันใจผู้บริโภคเองก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์หลายต่อหลายเจ้าต้องปรับตัว หรือเลิกกิจการไป เพราะการส่งของให้ไวเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งของธุรกิจออนไลน์ เนื่องจากคู่แข่งที่มากมายในทุกวันนี้ การบริการลูกค้าไม่ดีแม้เพียงนิดเดียว จะส่งผลให้ลูกค้าไม่อยากใช้บริการคุณอีกเลย รวมถึงเขาสามารถรีวิวให้ลูกค้าคนต่อๆ ไปรู้ได้ด้วยว่าธุรกิจคุณดีหรือไม่ดีอย่างไร ดังนั้นไม่ว่าการส่งสินค้าล่าช้าจะเกิดจากสาเหตุอะไรก็ตาม พยายามแก้ไขมันให้เร็วที่สุด