ธุรกิจยุคใหม่ ควรใช้ “ดารา” หรือ “Influencer” เป็นพรีเซนเตอร์ ให้สินค้า


การทำธุรกิจตั้งแต่ยุคอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งประสบความสำเร็จได้ก็คือ เรื่องของการตลาดนั่นเอง แต่เพราะเครื่องมือทางการตลาดนั้นจะถูกเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งคุณจะเห็นได้เลยว่าในอดีตนั้น การตลาดหรือโปรโมทที่ดีที่สุด นั่นคือ การนำดารา เซเลบฯ และคนดังที่มีชื่อเสียง มีหน้ามีตาในสังคม มาช่วยพูดถึงสินค้าและบริการของคุณ เพราะนั่นเป็น First Impression ให้คนจดจำแบรนด์ของคุณในด้านดี และเชื่อสนิทใจว่าสินค้าคุณมีคุณภาพมากจริงๆ

แต่เพราะในยุคนี้ที่ทุกคนเข้าถึงโลกออนไลน์ และเชื่อมต่อข้อมูลข่าวสารถึงกันหมด ทำให้คนธรรมดาๆ ทั่วไปเองก็สามารถสร้างตัวตนขึ้นได้ และมีผู้ติดตามที่พร้อมจะเชื่อฟังในคำบอกเล่า และคำแนะนำ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ถูกเรียกว่า “Influencer” นั่นเอง

เพราะอะไร ทำไมการโปรโมทด้วยดารา จึงไม่ประสบความสำเร็จเหมือนเดิมอีกต่อไป
การเข้ามาของเหล่า Influencer บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นยูทูป เฟซบุ๊กแฟนเพจ หรือสื่อออนไลน์อื่นๆ นั้นเป็นกลุ่มคนที่สามารถจับต้องได้จริง เข้าถึงง่าย และเป็นคนทั่วไปที่ใช้งานผ่านการทดลองสินค้าตัวต่างๆ มาแล้วด้วยตัวเองจริง จึงจะสามารถนำมาบอกเล่าผ่านช่องทางของเขาได้

ซึ่งนี่คือสิ่งที่ดาราไม่มีความจริงใจในหมู่ผู้บริโภคยุคใหม่เป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งยังมีปัจจัยอีกมากมาย ที่ทำให้การโปรโมทสินค้าในยุคออนไลน์ด้วยการใช้ดาราเป็นพรีเซนเตอร์นั้นไม่คุ้มค่าอีกต่อไป

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจริงไม่ได้

ยุคนี้เป็นยุคของสื่อออนไลน์ ไม่ใช่จอแก้วอีกต่อไปแล้ว คนมักจะเสพข่าวสาร โฆษณา หรือแม้แต่เรื่องราวบันเทิงผ่านยูทูป หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ มากกว่า ซึ่งคนเหล่านั้นเองที่เป็นเหมือนไอดอลของพวกเขาที่จะทำตามและใช้สินค้าตามที่คนเหล่านั้นแนะนำ แตกต่างจากดาราที่ถึงแม้จะมีชื่อเสียงและโด่งดังเป็นที่รู้จักก็จริง แต่กลุ่มเป้าหมายที่จะใช้งานสินค้าคุณก็จะไม่ใช่เพราะเหตุผลเหล่านั้นอยู่ดี แต่จะใช้เพราะความเป็นจริง ข้อดี จุดเด่นของสินค้า ที่เหล่า Influencer ที่มีความรู้ได้แนะนำออกมาผ่านสื่อของตัวเอง

2. รับโฆษณาหลายตัวจนไม่น่าเชื่อถือ

การตลาดของเหล่าดาราในทุกวันนี้คือ ใครที่มีชื่อเสียง หรือเป็นที่โด่งดังขึ้นมา ก็มักจะถูกนำมาโฆษณาสินค้าแบบไม่ซ้ำแบรนด์ จนสุดท้ายมีแต่ดาราคนนั้นอยู่ทุกที่ และสินค้าบางตัวก็อาจจะไม่ตรงกับบุคลิกหรือลักษณะของดาราคนนั้นสักเท่าไหร่ จึงทำให้ขาดความน่าเชื่อถือไป ซึ่งถึงแม้ตรงส่วนนี้ ยูทูปเบอร์ หรือเหล่า Influencer เองก็สามารถเกิดขึ้นได้ก็จริง แต่เขาจะสามารถต่อรองกับเจ้าของสินค้าได้มากกว่า ว่าจะสามารถพูดถึงข้อดีข้อเสียออกมาตรงๆ เลยได้หรือไม่ รวมทั้งแต่ละคนก็มีสไตล์การรีวิวที่ไม่เหมือนใคร จึงเกิดความจริงใจ ดูแล้วไม่ซ้ำซากจำเจ

3. ดาราไม่ได้ใช้สินค้านั้นจริง

ต้องขอบคุณยุคออนไลน์ ที่ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของดาราทุกคนได้ ผ่านทาง IG ทวิตเตอร์ ยูทูป และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าชิ้นไหน และคุณไม่ได้ใช้มันจริงๆ จะทำให้กลุ่มเป้าหมายและแฟนคลับของดาราเหล่านั้นเห็นชัดเจนทันที

ซึ่งถ้าคุณจ้างดาราท่านหนึ่งมาเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อหวังให้แฟนคลับของเขาหันมาใช้สินค้าคุณ แต่แฟนคลับที่แท้จริงก็จะต้องตามทุกอย่างของดาราท่านนั้น และรู้ได้แน่นอนว่าเขาไม่ได้ใช้สินค้าคุณจริงๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ ยอดขายที่ไม่เกิด เพราะคนเลือกไปใช้สินค้าตามที่ดาราคนนั้นใช้จริง มากกว่าที่จะใช้จากที่เขาโฆษณา