สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบให้หลายธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจทัวร์ สายการบิน โรงแรม ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบมีรายได้ลดลงจากเดิม เนื่องจากมาตรการต่าง ๆ ที่ออกมา
พฤติกรรมของผู้คนที่ต้องปรับเปลี่ยนทั้งการอยู่บ้านมากขึ้น ลดการออกมาจับจ่ายใช้สอยนอกบ้าน ลดการใช้บริการห้างร้าน และหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่สาธารณะ กลายเป็นการส่งผลดีกับบริการ Online Service ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา
แอปพลิเคชันสั่งอาหารตอบโจทย์การใช้ชีวิตวิถีใหม่
แน่นอนว่าแอปพลิเคชันการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่กลายเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมของชาวกัมพูชา จากส่วนใหญ่ที่ชอบออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่กล้าออกไปข้างนอก ดังนั้น ผู้ประกอบการร้านอาหารจึงมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้วยการขายผ่าน online แทน โดยสินค้าที่นำมาขายมีตั้งแต่สินค้าในร้านสะดวกซื้อ และซุปเปอร์มาร์เก็ต เครื่องดื่มต่าง ๆ (กาแฟ ชานมไข่มุก อาหารตามสั่งจากร้านต่าง ๆ อาหาร Street food)
สำหรับแอปพลิเคชันสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Food Panda, E-Gets รวมถึงแอปฯ ท้องถิ่น เช่น Meal Temple, Nham 24, Muuve และ YPP Express
นาย Hoen Sodalen ผู้บริหารฝ่ายการตลาด Muuve ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Food Deliver ในกัมพูชา กล่าวว่ายอดการใช้บริการผ่าน Muuve ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 130 โดยอาหารที่สั่งส่วนใหญ่จะเป็น Fast Food, Street Food และชานมไข่มุก
เช่นเดียวกับ Nham 24 ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันท้องถิ่น กล่าวว่าปัจจุบันมีร้านอาหารเข้าร่วมเป็นสมาชิกกว่า 2,000 ร้าน ทั้งในกรุงพนมเปญ และเสีมราฐ และมีแผนที่จะขยายกิจการให้ครอบคลุมอีก 3 จังหวัด ได้แก่ กัมปอต กัมปงจาม และพระตะบอง
แอปพลิเคชันสื่อสารรับการทำงานแบบ Work Form Home
รัฐบาลกัมพูชามีนโยบาลให้โรงเรียนต่าง ๆ หยุดเรียน และบริษัทส่วนใหญ่ให้พนักงาน Work Form Home จึงทำให้แอปพลิเคชันที่ใช้ในการทำงาน และประชุม VDO Conference ได้รับการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ZOOM Cloud Meeting และ Google Classroom ที่ติดใน 10 อันดับแรก
นอกจากนี้แอปพลิเคชันด้านการศึกษาก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยหนึ่งในนั้น คือ E-School Learning ที่ออกแบบ และผลิตโดยนักออกแบบ และพัฒนาแอปพลิเคชันมือถือในท้องถิ่นในประเทศ ซึ่งแอปพลิเคชันนี้เป็นช่องทางออนไลน์แห่งแรกที่เปิดโอกาสให้ครู และนักเรียนกัมพูชาสามารถทำการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์ได้
แอปพลิเคชันธุรกรรมทางการเงินโตแบบก้าวกระโดด
ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ธุรกิจที่เกี่ยวกับการค้าขายส่วนใหญ่จะถูกนำขึ้นมาไว้บนช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายรถยนต์มือสอง ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ แต่การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของกัมพูชายังไม่ได้มีการพัฒนาเป็นรูปแบบ E-Commerce ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่สามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ แต่จะเป็นแบบเก็บเงินปลายทาง
อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คนส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงการจับเงินสด และหันมาใช้เงินในรูปแบบของ e-wallet หรือ e-money แทน โดยร้านค้าหลายแห่งเปลี่ยนวิธีการชำระเงินให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีแทน เมื่อสินค้าถึงมือผู้รับ
ที่มา: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ