จัดอันดับแบรนด์ “ยืนหนึ่ง-ดาวรุ่ง-ม้ามืด ของที่สุดในประเทศไทยปี 2020


แน่นอนว่าการทำธุรกิจสิ่งที่ผู้ประกอบการให้ความสำคัญการสร้างแบรนด์ให้กลายเป็นที่รู้จักในหมู่ของผู้บริโภค เพื่อดึงดูดให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้นได้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์ว่ามีวิธีทำการตลาด สื่อสารออกไปอย่างไร

Kantar บริษัทด้านข้อมูลวิจัยเชิงลึกและที่ปรึกษาการตลาดระดับโลก เปิดเผยรายงาน “Thailand Brand Footprint 2020” ซึ่งเป็นการจัดอันดับแบรนด์ที่ผู้บริโภค “เลือกซื้อมากที่สุด” และ “เติบโตมากที่สุด” ครอบคลุมในกลุ่มสินค้าอุปโภค/บริโภค โดยวิเคราะห์จาก 571 แบรนด์ และเก็บกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคทั่วประเทศไทย

สำหรับการจัดอันดับในครั้งนี้จะมีแบรนด์ไหนที่เข้าป้ายมาเป็นอันดับต้น ๆ มาดูกัน

แบรนด์ยืนหนึ่งที่ผู้บริโภค “เลือกซื้อมากที่สุด” ในปี 2020

 

 

สำหรับ 5 แบรนด์ยืนหนึ่งที่ผู้บริโภคในประเทศไทย “เลือกซื้อมากที่สุด” ประจำปี 2020 ได้แก่ Dutch Mill ผู้บริโภคเลือกซื้อ 186 ล้านครั้ง มากที่สุดในกลุ่มประเภทนม, มาม่า ผู้บริโภคเลือกซื้อ 170 ล้านครั้ง มากที่สุดในกลุ่มสินค้าประเภทอาหาร, Nescafé ผู้บริโภคเลือกซื้อ 139 ล้านครั้ง มากที่สุดในกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องดื่ม, Colgate ผู้บริโภคเลือกซื้อ 128 ล้านครั้ง มากที่สุดในกลุ่มสินค้าประเภทสุขภาพ-ความงาม และ Hygiene ผู้บริโภคเลือกซื้อ 116 ล้านครั้ง มากที่สุดในกลุ่มสินค้าประเภทดูแลบ้าน

แบรนด์ดาวรุ่งที่ “เติบโตสูงที่สุด” ในปี 2020

 

 

ด้านแบรนด์ดาวรุ่งที่ “เติบโตสูงที่สุด” ในประเทศไทย ประจำปี 2020 พบว่า Wall’s ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงถึง 24 ล้านครั้ง สูงขึ้น 3.6 ล้านครั้ง ในกลุ่มสินค้าประเภทนม, มิตรผล ผู้บริโภคเลือกซื้อ 53 ล้านครั้ง สูงขึ้น 4.7 ล้านครั้ง ในกลุ่มสินค้าประเภทอาหาร, น้ำดื่มสิงห์ ผู้บริโภคเลือกซื้อ 39 ล้านครั้ง สูงขึ้น 9 ล้านครั้ง ในกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องดื่ม, เทพไทย ผู้บริโภคเลือกซื้อ 10 ล้านครั้ง สูงขึ้น 4.3 ล้านครั้ง ในกลุ่มสินค้าประเภทสุขภาพและความงาม และ โปร 28 ล้านครั้ง สูงขึ้น 4 ล้านครั้ง ในกลุ่มสินค้าประเภทดูแลบ้าน

แบรนด์ม้ามืด ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงถึง “10 ล้านครั้ง” เป็นครั้งแรก

 

 

สุดท้าย แบรนด์ม้ามืดที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงถึง “10 ล้านครั้ง” เป็นครั้งแรก พบว่า มี 2 แบรนด์ ด้วยกัน คือ C-vitt ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงถึง 11 ล้านครั้ง สูงขึ้น 5.8 ล้านครั้ง ในกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องดื่ม และ Tepthai (เทพไทย) 10 ล้านครั้ง สูงขึ้น 4.3 ล้านครั้ง ในกลุ่มสินค้าประเภทสุขภาพและความงาม