“โค้ช” จำเป็นแค่ไหน ถ้ามีแล้วจะสร้างผลดีให้ธุรกิจคุณยังไงบ้าง


หนึ่งในทักษะที่ผู้ประกอบการทั้งหลายที่ทำธุรกิจส่วนตัวจะต้องมีกันเลยก็คือ “ความมั่นใจในตัวเอง” นั่นเพราะกว่าที่คุณจะสร้างธุรกิจขึ้นจากศูนย์ และก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาให้มันเป็นชิ้นเป็นอันจนสร้างรายได้ได้นั้น ต้องอาศัยพลังใจ และความเชื่อมั่นสูงมาก ซึ่งเหตุนี้เองที่ไม่แปลกเลยที่เจ้าของธุรกิจต่าง ๆ จะมีอีโก้ที่สูง และอาจจะรับฟังความคิดเห็นของคนรอบตัวน้อยกว่าความคิดเห็นของตัวเอง ซึ่งนี่เป็นความน่าเสียดายอย่างยิ่งที่จะทำให้คุณพลาดโอกาสของการประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดนั่นเอง

เพราะหากคุณทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเอง คุณจะมีเพียงความคิดเห็นด้านเดียว และมุมมองมุมเดียว จากการทำธุรกิจในรูปแบบของคุณ ซึ่งมันอาจจะดี แต่ก็ไม่มีทางที่จะทั่วถึง และครอบคลุมในทุก ๆ ปัจจัยสู่ความสำเร็จ เพราะแบบนี้การมีโค้ชสำหรับนักธุรกิจส่วนตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยให้ธุรกิจที่ดีของคุณอยู่แล้ว พลิกให้ดียิ่งขึ้นเข้าไปใหญ่ ที่สำคัญเขาจะแนะนำในสิ่งต่าง ๆ ที่คุณคาดไม่ถึงและทำธุรกิจคุณให้สำเร็จอย่างยั่งยืนได้แน่นอน

หากคุณมองหาเหตุผลที่ดีในการจ้างโค้ชสำหรับธุรกิจส่วนตัวล่ะก็ 4 ข้อนี้จะช่วยยืนยันให้คุณมั่นใจได้มากขึ้น

1. มีมุมมองที่กว้างขวางขึ้น พัฒนาได้ไกลขึ้น

อย่างแรกเลยที่จะรับรู้ได้ทันทีที่มีโค้ชเข้ามาลงร่วมแข่งขันในธุรกิจคุณคือ เขาเหล่านั้นจะช่วยชี้ให้เห็นจุดผิดพลาดของคุณว่าตรงไหนที่ต้องปรับปรุง ตรงไหนที่ควรพัฒนาเพิ่ม ซึ่งจะทำให้คุณหลุดพ้นจากความมั่นใจในตัวเองแบบผิด ๆ ไปได้ ซึ่งอีโก้คุณตรงนี้อาจทำให้คุณหลงผิด และนำไปสู่การเข้าใจ หรือมั่นใจในตัวเองแบบผิด ๆ ดังนั้นการมีโค้ชที่มองเห็นภาพรวมแบบชัดเจนจะช่วยหยุดยั้งความมั่นใจนั้นของคุณ ที่เป็นจุดอ่อนอย่างใหญ่หลวงของผู้ประกอบการได้

2. เพิ่มเครือข่ายคอนเนคชันให้คุณ

เพราะโค้ชแต่ละท่านเองก็จะมีแหล่งคอนเนคชันของพวกเขาอยู่ในตัว เนื่องจากคนที่จะทำหน้าที่โค้ชได้ ส่วนใหญ่แล้วต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์สูง มีความสามารถ มีมุมมองรอบด้าน และที่สำคัญ ต้องรู้จักคนเยอะเพื่อจะทำหน้าที่โค้ชคนได้มากมาย สั่งสมประสบการณ์ และเก็บนำความผิดพลาดของคนส่วนใหญ่มาปรับปรุงให้พาร์ทเนอร์ของตัวเองได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นการมีโค้ช คุณไม่ได้เพียงแต่จะมีคนแนะนำในการทำงาน แต่จะมีคนที่คอยช่วยแก้ไขปัญหาให้ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็ตาม สร้างความอุ่นใจให้คุณได้แน่นอน เพราะคอนเนคชั่นที่แน่นหนาของโค้ชนั่นเอง

3. สร้างการพัฒนาในแบบที่คาดไม่ถึง

การทำอะไรด้วยตัวคนเดียวมาโดยตลอด จะทำให้คุณมองเห็นแต่มุมมองเดิมๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฆ่าตัวตายอย่างมากในการทำธุรกิจ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ธุรกิจคุณหยุดนิ่ง เมื่อนั้นมันหมายความว่าธุรกิจคุณรอวันตายอยู่นั่นเอง เพราะธุรกิจใหม่ๆ ก็พร้อมที่จะ Disrupt คุณตลอดเวลา การมีโค้ชช่วยเข้ามาสร้างมุมมองที่น่าสนใจ จุดกระแสต่างๆ ที่คุณคาดไม่ถึง ก็จะช่วยให้คุณพัฒนาตัวเองไปได้ บ่อยครั้งที่ผู้บริหารที่มีประสบการณ์สูงมักจะยึดติดกับความคิดตัวเองจนลืมพัฒนาในสิ่งที่สำคัญไป

4. ชี้ให้เห็นจุดเด่น จุดด้อยที่คุณไม่เคยรู้

อย่าคิดว่าตัวคุณเองคลุกคลีกับงานตรงนี้มากกว่าใครแล้วจะมองเห็นความเป็นจริงไปซะทุกอย่าง เพราะผู้ประกอบการส่วนมาก ยิ่งมีตำแหน่งสูง ก็จะยิ่งห่างไกลจากคอมเมนต์เข้าไปทุกที คนก็จะไม่กล้าพูด ไม่กล้าแนะนำอะไร เพราะรู้สึกว่าคนละระดับกัน ยิ่งทำให้คุณหลงอยู่ในจุดอ่อนเดิมๆ แบบไม่รู้ตัว ดังนั้นการมีโค้ชเข้ามาทำหน้าที่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา บอกจุดแข็ง จุดอ่อนสุดแสนอันตรายให้คุณรู้ ก็จะช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานของคุณสูงขึ้น และพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

มองหาโค้ชที่จะช่วยธุรกิจให้ดีขึ้นจากไหนได้บ้าง

1. หัวหน้าเก่าของคุณที่เก่ง และคุณให้ความเคารพนับถือ
2. เจ้าของบริษัท หรือผู้บริหารต่างๆ ที่คุณสนใจในแนวคิดของเขา
3. เข้าหลักสูตร MBA ปริญญาโท เพราะจะมี Case Study แนะนำคุณโดยตรง
4. ไปงานสัมมนาธุรกิจ บางแห่งจะมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาฟรี
5. ถามไถ่จากเพื่อนใกล้ตัวที่ประสบความสำเร็จ
6. ศึกษาจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ทั้งหนังสือ หรือยูทูป ที่ช่วยให้มองมุมต่างๆ ได้กว้างขึ้น ปรับทัศนคติของตัวเองโดยตรง