“Stop Hate for Profit” ทำรายได้โฆษณา Facebook หดหาย


กระแสของแคมเปญ Stop Hate for Profit ที่แบรนด์และองค์กรต่าง ๆ กำลังรณรงค์การหยุดซื้อโฆษณาบน Facebook ร่วมถึงแพลตฟอร์มโซเชียลอื่น ๆ กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ล่าสุด Starbucks ก็กระโดดเข้าร่วมวง Unilever, Coca-Cola, Verizon, Ben & Jerry’s และแบรนด์อื่น ๆ อีกกว่า 100 แบรนด์ ได้ทำการประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะหยุดซื้อโฆษณาบน Facebook เป็นการชั่วคราว

เนื่องจากแบรนด์เหล่านี้ มองว่าแพลตฟอร์มโซเชียลทั้งหลาย ต่างก็ล้มเหลวในการจัดการกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมอย่าง ข่าวปลอม, ข้อความสร้างเกลียดชัง และการใช้ถ้อยคำรุนแรง จึงทำการประท้วงเพื่อเรียกร้องให้เจ้าของแพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้ามาจัดการกับปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจังเสียที

โดย Starbucks ประกาศว่าจะหยุดการโฆษณาชั่วคราว บนทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ส่วน PepsiCo จะหยุดการโฆษณาบน Facebook และ Instagram ตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม

Unilever หยุดลงโฆษณาในสหรัฐฯ บน Facebook, Instagram และ Twitter อย่างน้อยจนถึงสิ้นปีนี้

Coca-Cola หยุดลงโฆษณาบนทุกแพลตฟอร์มทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน

Verizon Communications หยุดจ่ายค่าโฆษณาบน Facebook และ Instagram จนกว่าแพลตฟอร์มจะสามารถจัดการกับปัญหาเรื่อง Hate Speech ได้

Ben & Jerry’s จะหยุดโฆษณาบน Facebook และ Instagram ในสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม

พอมีแบรนด์ใหญ่ ๆ เริ่มรณรงค์ด้วยการหยุดซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียล ก็ทำให้แบรนด์อื่น ๆ หรือแม้แต่แบรนด์คู่แข่งอยากทำตามบ้าง แล้วก็พากันเข้าร่วมแคมเปญ จนเกิดเป็นกระแสขยายวงออกไปเรื่อย ๆ

งานนี้บรรดาโซเชียลมีเดียทั้งหลาย โดยเฉพาะ Facebook อาจจะต้องรีบออกมาแสดงถึงทางออกในการแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว ก่อนที่จะสายเกินไป

อ้างอิง:

https://www.cnbc.com/2020/06/28/starbucks-latest-company-to-pause-ads-across-social-media-platforms.html