Virgin Galactic เจรจา NASA ร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวทางอวกาศ


ในขณะที่การเดินทางท่องเที่ยวบนโลกกำลังหยุดชะงักอยู่นั้น Virgin Galactic บริษัทท่องเที่ยวอวกาศของ Richard Branson มหาเศรษฐีระดับโลก กำลังเตรียมการสำหรับเส้นทางการท่องเที่ยวที่อยู่นอกโลก หรืออวกาศกันแล้ว

Virgin Galactic ได้ประกาศเข้าเจรจาร่วมมือกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA เพื่อเร่งพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวอวกาศอย่างจริงจัง พร้อมกันนั้นก็ได้เผยว่า ประสบการณ์การท่องเที่ยวอวกาศแบบนี้ อาจจะไม่ใช่บริการสำหรับทุกคน เพราะค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแบบนี้สูงมาก นอกจากนั้นยังมีเรื่องของสุขภาพที่ต้องแข็งแรงพอที่จะออกไปเที่ยวนอกโลกได้อีกด้วย

ในธุรกิจนี้ Virgin Galactic มีคู่แข่งหลัก 2 รายใหญ่ได้แก่ SpaceX ของ Elon Musk และ Blue Origin ของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ที่กำลังเร่งพัฒนาในตลาดเดียวกันนี้

Virgin Galactic ถือเป็นบริษัทด้านการท่องเที่ยวอวกาศรายแรกของโลกที่เข้าตลาดหุ้น โดยเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นอเมริกาเมื่อช่วงเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ราคาหุ้น Virgin Galactic (SPCE) เคยพุ่งขึ้นไปสูงสุดกว่า 300% แต่ในช่วงโควิด-19 ก็ทำเอาหุ้นร่วงไปแล้วกว่า 50%

Richard Brandson บอกว่า ทัวร์อวกาศรอบแรกอาจจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2020 นี้ โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 2.5 แสนเหรียญ หรือประมาณ 8 ล้านบาทต่อครั้ง ทัวร์แต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 90 นาที ตอนนี้มีลูกค้าวางมัดจำไปแล้วหลายร้อยคนจากทั่วโลก

อ้างอิง:

https://www.cnbc.com/2020/06/22/virgin-galactic-signs-nasa-agreement-to-use-flights-to-train-astronauts.html