เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ส่งแคมเปญสร้างความสุข ซื้อ 1 ให้ 1 “คุณอิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย”


“เดอะ พิซซ่า คอมปะนี” ปรับกลยุทธ์สร้างความสุข จากโปรโมชั่น ‘ซื้อ 1 แถม 1’ ที่หลายคนคุ้นเคย ด้วยราคาสองร้อยกว่าบาท แต่สำหรับบางคน พิซซ่า 2 ถาดอาจมีปริมาณมากเกินไป จึงได้นำฟีดแบคของลูกค้าที่ต้องการช่องทางในการแบ่งปันให้อีกหลาย ๆ คนรอบตัวที่ขาดโอกาส สู่โครงการแห่งการแบ่งปัน

คุณภาณุศักดิ์ ซื่อสัตย์บุญ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หัวเรือใหญ่แห่งเดอะ พิซซ่า คอมปะนี มองประโยชน์จากโมเดลธุรกิจเดิมของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี “ซื้อ 1 แถม 1” ที่ทำให้พิซซ่ากลายเป็นอาหารอิตาเลียนที่คนไทยเข้าถึง และคุ้นชินกับรสชาติความอิ่มอร่อยอย่างแพร่หลาย แต่ยังมีเด็ก ๆ กลุ่มหนึ่งที่มองว่าการได้รับประทานพิซซ่าคือ วันที่พิเศษและความสุขของพวกเขา

 

 

โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้คนลดการปฏิสัมพันธ์ ความสุขของพวกเขาก็ลดลงและห่างหายไปเช่นกัน “ภาณุศักดิ์” จึงจุดประกายไอเดียเพื่อน้องๆ ผ่านกิจกรรม “Buy 1 Give 1 คุณอิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย” โครงการแบ่งปันความสุขให้กับน้อง ๆ มูลนิธิเด็กและโรงเรียนทั่วทุกภาคของประเทศไทย ซึ่งมาจากแนวคิดที่ว่า “ในสถานการณ์ที่ยากลำบากพิซซ่าเป็นความสุขของคนกลุ่มไหนได้บ้าง” โดยกิจกรรมนี้ได้ทำให้เห็นถึงการแบ่งปันของบรรดาพิซซ่าเลิฟเวอร์ และได้เห็นรอยยิ้มของเด็ก ๆ ที่ไม่ว่าจะสถานการณ์แบบไหน “อาหารอร่อย” ก็สร้างรอยยิ้มและความสุขได้อยู่เสมอ

 

 

สำหรับแคมเปญ “Buy 1 Give 1 คุณอิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย” เกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมของ ‘เดอะ พิซซ่า คอมปะนี’ ผ่านต้นทุนการตลาดเดิมที่ลูกค้าคุ้นชิน เพื่อดึงลูกค้าที่เป็นครอบครัวเดอะ พิซซ่า คอมปะนี เข้ามามีส่วนร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคม จากเดิมที่โปรโมชั่นลูกค้าจะได้พิซซ่ารับประทาน 2 ถาด กลายเป็นพิซซ่าส่งไปยังหน้าบ้านลูกค้า 1 ถาด ส่วนอีกถาดถูกรวมกัน เพื่อนำไปมอบให้กับมูลนิธิหรือโรงเรียน ให้เด็ก ๆ หลายคนที่ขาดโอกาส ได้อิ่มท้องไปด้วยกัน จึงได้ร่วมกับ กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นพันธมิตรเครือข่ายในการส่งมอบพิซซ่าถึงเด็ก ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งโครงการนี้ได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า

 

 

โดยพิซซ่ากว่า 2,500 ถาด จากแคมเปญดังกล่าว รวมกับอีก 2,500 ถาด จากเดอะ พิซซ่าคอมปะนี ถูกส่งไปยังโรงเรียนและมูลนิธิในความร่วมมือของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ทั่วทุกภูมิภาค สร้างรอยยิ้มให้กับน้อง ๆ และส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ของลูกค้า ที่ได้เป็นทั้ง “ผู้ซื้อ” และ “ผู้ให้” สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน

 

 

“การได้เห็นรอยยิ้มของเด็ก ๆ ได้คุยกับพวกเขา ทำให้ผมและทีมงานจากเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ดีใจและตื้นตันมาก เรารู้สึกเป็นโปรเจคที่มีค่ามาก เพราะเราได้ยินเสียงฟีดแบคจากลูกค้าที่เขารู้สึกได้ทำอะไรสักอย่างเพื่อคนอื่น และเสียงจาก
เด็ก ๆ ที่ทำให้เขาได้มีวันที่พิเศษและมีความสุข เราอยากให้ลูกค้าของเราอิ่มท้อง ไปพร้อมๆ กับน้องเด็กที่ขาดโอกาสหรือได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ได้รับประทานพิซซ่าไปด้วยกัน โดยที่เป้าหมายสูงสุดของเราคือการที่เราได้สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้า สังคม และแบรนด์ เพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อมสังคมแห่งการแบ่งปัน จากโปรโมชั่นที่ทุกคนคุ้นเคยเป็น ซื้อ 1 ให้ 1 พิซซ่าสมทบอีก 1”

 

 

ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญของโมเดลธุรกิจเดอะ พิซซ่า คอมปะนี คือการปรับทุกอย่างให้ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ และใช้ประโยชน์จากมันในทุกมิติ หลาย ๆ แบรนด์อาจใช้ประโยชน์จากโปรโมชั่น “1 แถม 1” เป็นเพียงโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถขับเคลื่อนสังคมและบูรณการลูกค้า แบรนด์ และสังคมเป็นเนื้อเดียวกัน การพัฒนาธุรกิจและเรื่องราวต่าง ๆ ของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี มีความหมายขึ้นในมุมมองของ “หนึ่ง ภาณุศักดิ์”

 

 

เมื่อเราสร้างคุณค่าให้กับสังคม และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังทั้งในยามลำบากและปกติเท่าที่เราจะมีกำลังช่วยเหลือ สร้างสังคมแห่งการแบ่งปันต่อไป