วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2567

6 ข้อคิดสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ ที่ใช้ได้เสมอไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม

by Smart SME, 1 กรกฎาคม 2563

ทุกวันนี้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายเรียก มีสิทธิ์และเสรีต่าง ๆ เท่าเทียมกัน

ซึ่งถ้าย้อนกลับไปเมื่อสมัยก่อน เรามักจะรู้กันดีว่าผู้หญิงนั้นจะติดกับเพดานที่มองไม่เห็น ทำให้หน้าที่การงานไม่สามารถขึ้นแซงหน้าผู้ชายได้ เพราะความไว้วางใจ ภาพลักษณ์ และสิ่งต่าง ๆ ที่คอยฉุดรั้งไว้ แต่สมัยนี้บอกเลยว่ากำแพงตรงนี้มันได้หายไปแล้ว ขอเพียงแค่ทุกคนไม่ว่าจะผู้ชาย หรือผู้หญิง มี 6 ข้อคิดความสำเร็จเหล่านี้ คุณเองก็สามารถประสบความสำเร็จได้

1. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง

ในวงการธุรกิจ เรื่องของคอนเนคชั่นเป็นสิ่งสำคัญแทบจะอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะการที่เราจะได้เลื่อนขั้น ได้ขายงาน หรือได้แก้ปัญหาที่ต้องเจอนั้น ส่วนมากก็ต้องมีบุคคลที่สามที่คอยเอื้ออำนวยความสะดวกถึงจะทำสิ่งเหล่านั้นได้ บางอย่างเราอาจจะใช้เวลาทำนานหลายสัปดาห์ถ้าต้องทำคนเดียว แต่ถ้ามีคนช่วยมันอาจจะเสร็จได้ไวในไม่กี่นาที

ดังนั้นความสัมพันธ์อันดีกับคนรอบตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่ามองว่าทุกคนเป็นศัตรู แต่ควรให้ใจและช่วยเหลือทุกคนให้ได้มากเท่าที่จะมากได้ และวันหนึ่งที่เราต้องการความช่วยเหลือบ้านทุกอย่างก็จะง่ายเอง

2. รับภาระที่ยากลำบากที่สุดอยู่เสมอ

หลายครั้งที่การทำธุรกิจ หรือการทำอาชีพพนักงานออฟฟิศต้องมีอุปสรรคเข้ามาพิสูจน์ความแข็งแกร่งขององค์กร ซึ่งคนที่จะเอาชนะอุปสรรคตรงนี้ได้ต้องมีทั้งความอดทน ความพยายาม และมีไหวพริบที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งตรงนี้แหละ ที่เราจะสามารถใช้มันเป็นใบเบิกทางสู่ความสำเร็จได้

เพราะในอุปสรรคเหล่านั้นที่หลายๆ คนพยายามหนี แต่เรากลับเข้าชน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราเรียนรู้การแก้ปัญหา ทนแรงกดดันได้ดีขึ้น มองอุปสรรคต่าง ๆ ออก อีกทั้งยังได้ใจคนในองค์กรและเพิ่มโอกาสในการเลื่อนขั้นให้ประสบความสำเร็จได้อีกด้วย

3. ไม่กลัวการล้มเหลว

เป็นสิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนกลัวกันมากเลยนะกับคำว่า ล้มเหลว เพราะไม่ว่าใครก็อยากจะอยู่ใน Comfort Zone ของตัวเองกันทั้งนั้น แต่เพราะแบบนี้แหละครับที่ทำให้หน้าที่ของเรามันหยุดอยู่กับที่และไม่ได้ขยับขยายไปไหนเลย ดังนั้นไห้รับงานใหญ่เข้าไว้ ถึงแม้มันจะดูน่ากลัวอยู่บ้างก็ตาม แต่ถ้าเราได้ลองทำมันหลาย ๆ ครั้ง เราก็จะเกิดความชำนาญจนเก่งกว่าคนอื่น ๆ ที่ไม่กล้าก้าวออกจาก Comfort Zone อย่างแน่นอน

4. บริหารเงินเป็น

ถ้าอยากประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญที่จะต้องมีอีกอย่างนึงเลยก็คือ การบริหารจัดการเงินที่ดี เพราะทักษะนี้จะช่วยต่อยอดให้เราเป็นคนมีระเบียบ มีความยับยั้งชั่งใจ และสามารถตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาด ทั้งในเรื่องของการซื้อของ ขายของ รวมถึงการบริหารธุรกิจของตัวเอง ยิ่งเรารู้ทุกอย่างว่าเงินในองค์กรถูกใช้ทำอะไร ตรงไหน ยังไงบ้าง ก็จะยิ่งเพิ่มความรอบคอบให้เราเป็นคนช่างสังเกต สงสัย และทำให้ไม่มีเงินรั่วไหลออกไปอย่างผิดปกติสักบาทเดียว

5. มีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่ง

คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ ไม่ได้เกิดจากการลงมือทำอะไรด้วยตัวเองแค่เพียงคนเดียว แต่เพราะเค้ารู้ว่าการทำอะไรให้รวดเร็ว ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน ดังนั้นพยายามหาผู้ช่วยสักคน หรือพาร์ทเนอร์สักคนถึงแม้มันจะเปลืองเงิน เป็นค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่ายเพิ่ม แต่แลกกับเวลา และความสำเร็จที่ใกล้เข้ามาอย่างรวดเร็วแล้ว ก็ต้องบอกเลยนะว่าคุ้มค่ามากเลยล่ะ

6. ถ่อมตัว ไม่อยู่เหนือหัวคนอื่น

สิ่งสุดท้ายที่จะนำพาความสำเร็จให้มาถึงเราได้อย่างรวดเร็วก็คือ การถ่อมตัวนี่แหละครับ เพราะการถ่อมตัวจะทำให้เราเป็นที่รักใครของทุกคน ไม่มีใครไม่ชอบ และการถ่อมตัวจะทำให้เรามองเห็นความสำคัญของคนอื่น ซึ่งนิสัยนี้แหละที่คนอื่นชื่นชอบ และพร้อมจะตกปากรับคำกับทุกคำขอของเราอย่างง่ายดาย การมีมิตรมากกว่าศัตรูจะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ไวกว่าปกติแบบติดจรวดเลยจริง ๆ 

Tag :

Mostview

ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท

“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

ยอดจัดตั้งธุรกิจเดือน พ.ค.67 แรงต่อเนื่อง ตั้งใหม่ 7,499 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 21,887 ล้านบาท

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเผยสถิติจดทะเบียนตั้งใหม่ช่วงกลางไตรมาส 2 ประจำเดือนพฤษภาคม 2567 มียอดจัดตั้งใหม่ 7,499 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 14.84% จดทะเบียนเลิก 1,004 ราย น้อยลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

SmartSME Line