Instagram เร่งพัฒนาฟีเจอร์ หลัง TikTok ถูกแบนในอินเดีย


จากความตึงเครียดระหว่างอินเดียและจีน จนทำให้สัปดาห์ก่อนรัฐบาลอินเดีย ประกาศสั่งแบนแอปฯ จีนกว่า 59 แอปฯ แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือแอปฯ ที่ชื่อว่า TikTok

แต่วิกฤติของบริษัทหนึ่ง ก็กลายเป็นโอกาสของอีกบริษัทหนึ่ง แน่นอนว่า Facebook เจ้าของ Instagram ก็ไม่พลาดโอกาสที่มาถึงนี้ โดย Instagram เปิดเผยว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนทดสอบ และปรับปรุงความสามารถของ “Reels” ในอินเดีย

“Reels” บน Instagram จะมีวิธีการทำงานและลูกเล่นคล้ายกับ TikTok โดยผู้ใช้งานจะสามารถสร้างวิดีโอสั้น ความยาวสูงสุด 15 วินาที ใส่เอฟเฟกต์เพลงประกอบวิดีโอ และแบ่งปันวิดีโอกันบนแพลตฟอร์มได้

Instagram ได้เปิดตัว “Reels” ในบราซิลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเพิ่งเปิดตัวในฝรั่งเศส และเยอรมนีเมื่อเร็ว ๆ นี้ แล้วก็มาถึงอินเดียเร็วกว่าที่คาดไว้

อินเดีย เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่สุดของ TikTok โดยยอดดาวน์โหลดของแอปฯ ทั้งหมดกว่า 30% มาจากการดาวน์โหลดในอินเดีย บวกกับจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านคนในอินเดีย ซึ่งหลังจากที่รัฐบาลอินเดียได้ประกาศแบนแอปฯ จากจีน ผู้ใช้งาน TikTok ในอินเดีย ก็ย้ายไปใช้ Instagram และ YouTube แทน

ดั้งนั้น Reels จึงกลายอาวุธสำคัญในการแย่งชิงผู้ใช้งานในอินเดีย และจะทำให้ Instagram สามารถแย่งฐานผู้ใช้งาน TikTok ในอินเดียมาได้

นอกจากนี้ ทาง Instagram ก็ยืนยันว่า กำลังวางแผนปรับปรุง และขยายฟีเจอร์ Reels ไปยังประเทศอื่นๆ ในอนาคตอีกด้วย

อ้างอิง:

https://techcrunch.com/2020/07/06/instagram-reels-arrives-in-india-following-tiktoks-ban/