Startup ญี่ปุ่นโชว์ไอเดีย “หน้ากากอนามัยแปลภาษา” ตอบโจทย์ New Normal


ล้ำไปอีก! ญี่ปุ่นพัฒนา “หน้ากากอัจฉริยะ” เชื่อมต่อมือถือ รับส่งข้อความ โทรศัพท์ และแปลภาษาได้ด้วย ราคา 1,290 บาท ตอบโจทย์ยุค New Normal คาดเปิดตัว ก.ย.นี้

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เราเห็นพฤติกรรมใหม่ ความเคยชินใหม่ ให้ผู้คนต้องปรับตัวตาม ซึ่งการสวม “หน้ากากอนามัย” คือสิ่งที่เราทำจนเริ่มติดเป็นนิสัยไปแล้ว แต่ปัญหาก็คือการสื่อสาร ที่พูดคุยกันลำบากขึ้น เพราะเสียงเบาลงเมื่อใส่หน้ากาก ทำให้ต้องใช้เสียงมากกว่าปกติ

จาก Pain point ดังกล่าว Donut Robotics สตาร์ทอัปญี่ปุ่นจึงปิ๊งไอเดียพัฒนา “หน้ากากอัจฉริยะ” ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ส่งข้อความ และแปลจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอื่น ๆ ได้ถึง 9 ภาษา โดยไม่ต้องตะโกนคุยกัน โดยหน้ากากนี้จะบันทึกคำพูด แล้วถอดความเป็นข้อความได้ผ่านบลูทูธ จากนั้นจึงแปลเป็น 9 ภาษา ได้แก่ ญี่ปุ่น อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เกาหลี ไทย อินโดนีเซีย สเปน และเวียดนาม

สำหรับหน้ากาก C-mask มี จุดเด่นหลักๆ อยู่ 3 เรื่อง อย่างแรกที่เป็นไฮไลต์คือ แปลภาษาได้ โดยแปลเสียงพูดเป็นข้อความ จากภาษาญี่ปุ่น เป็นภาษาต่างชาติได้ 9 ภาษา อย่างที่สอง คือ เชื่อมต่อการใช้โทรศัพท์ได้ และอย่างสุดท้าย ช่วยขยายเสียงพูดให้ดังขึ้น เนื่องจากเสียงพูดปกติจะเบาลงไปเมื่อเราสวมหน้ากาก

พูดง่ายๆ เลยคือ หน้ากาก C-mask นี้ จะช่วยขยายเสียงให้ดังและชัดเจน ไม่อู้อี้เหมือนกับเวลาที่เราใส่หน้ากากทั่วไป ใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนที่คุณใช้อยู่ ผ่านทางบลูทูธ โดยมันจะถอดคำพูดออกมาเป็นข้อความได้ โทรศัพท์ จดบันทึกการประชุม และขยายเสียงของผู้สวมใส่ สื่อสารภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอื่นได้ เหมาะอย่างมากสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว หรือต้องไปทำงานต่างประเทศ

จากข้อมูลล่าสุดทาง Donut Robotics เปิดให้ชาวญี่ปุ่นได้จับจอง 5,000 ชิ้นแรก คาดว่าจะส่งได้ในเดือน กันยายนนี้ สนนราคาอยู่ที่ 3,980 เยนหรือประมาณ 1,200 บาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน้ากากยังอยู่ในขั้นตอนระดมทุน โดยระดมทุนได้แล้ว 28 ล้านเยน (ประมาณ 8 ล้านบาท) เพื่อให้เปิดตลาดได้ในช่วงกันยายน 63 นอกจากนี้ ยังวางแผนอัปเกรดเทคโนโลยีให้หน้ากากนี้ ให้เพิ่มคุณสมบัติ AR และ VR ได้ในอนาคตต่อไป